นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและดำเนินการภารกิจตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง หรือบทบัญญัติอื่นที่มีผลบังคับเป็นการทั่วไปฯ ของกรมเจ้าท่า (กจท.) ครั้งที่ 2/65 โดยที่ประชุมได้พิจารณาการขอใบอนุญาตประกอบกิจการท่าเรือเดินทะเล ซึ่งเป็นกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภคอันกระทบกระเทือนถึงความปลอดภัยหรือผาสุกของประชาชน ตามข้อ 3 (9) แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 ลงวันที่ 27 พ.ค.42 จำนวน 2 รายการ

นอกจากนี้ได้พิจารณาขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการท่าเรือเดินทะเลซึ่งเป็นกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภคอันกระทบกระเทือนถึงความปลอดภัยหรือผาสุกของประชาชน ตามข้อ 3 (9) แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 ลงวันที่ 27 พ.ค.42 จำนวน 11 ราย และการพิจารณาอนุญาตให้เรือของบุคคลผู้ไม่ต้องด้วยลักษณะที่จะถือกรรมสิทธิ์เรือไทยทำการค้าในน่านน้ำไทยตามมาตรา 47 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติเรือไทยพุทธศักราช 2481 จำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ประกาศ ตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการ 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า พร้อมนี้ได้สั่งการเพิ่มเติมให้กรมเจ้าท่าดำเนินการตรวจสอบการขออนุญาต ความปลอดภัย การใช้เรือท่องเที่ยวและสันทนาการในแม่น้ำเจ้าพระยา และตรวจสอบการขออนุญาตท่าเรือในการทำเป็น Yacht Club ในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ช่วงพระนครศรีอยุธยาจนถึงสมุทรปราการ ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการในกิจการต่าง ๆ เป็นไปเพื่อประโยชน์ตามวัตถุประสงค์เท่าที่จำเป็น และคงรักษาประโยชน์ของธุรกิจประกอบกิจการเรือของไทยด้วย.