เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 30 มิ.ย.ที่รัฐสภา ผู้สื่อขาวรายงานว่าระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระการพิจารณากระทู้ถาม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงเรื่อง การแก้ไขปัญหาวิกฤติพลังงาน และค่าครองชีพ โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ชี้แจงแทน

ทั้งนี้นายพิธา ตั้งคำถาม 2 ประเด็น 1.วิกฤติพลังงานในครั้งนี้จะยืดเยื้อไปอีกเท่าไหร่ ภายหลังค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งราคาพลังงาน ราคาอาหาร ค่าเดินทาง และรายได้ที่ลดลง เป็นกำแพง 4 ด้าน ที่ค่อยๆ บีบความเป็นอยู่ของประชาชนลงเรื่อยๆ ทั้งยังมีหนี้ครัวเรือนคอยกดดันมากเป็นประวัติการณ์ และ 2. ราคาอาหาร ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเพราะเนื้อหมู ซึ่งมาจากปัญหาอาหารสัตว์ขาดแคลน ที่ได้รับผลกระทบจากภูมิรัฐศาสตร์โลก เกี่ยวกับสงครามรัสเซียและยูเครน หลายประเทศได้พยายามเข้าไปแก้ปัญหาที่ต้นตอ เช่น ญี่ปุ่น ได้ตั้งรัฐมนตรีความมั่นคงเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ ที่มีคุณสมบัติและเชี่ยวชาญ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การทหาร การต่างประเทศ และเคยเป็น ส.ส. แต่ไทย เราใช้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อจัดการปัญหา

“ผมจึงต้องตั้งคำถามว่า สมช. เคยทำเรื่องความมั่นคง หรือเรื่องอาหารหรือไม่ เพราะองค์ประกอบขององค์กร มี เลขาฯ สมช. ที่เป็น วีรบุรุษร่มเกล้า และรองเลขาฯ สมช. อีก 3 คน มีประสบการณ์แก้ปัญหาโจรสลัดโซมาเลีย ต่อต้านการก่อการร้าย 9/11 ที่นิวยอร์ก และดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ผมจึงอยากถามว่า สมช. ที่มีงบประมาณ 200 ล้านบาทนั้น เคยมีประสบการณ์แก้ไขวิกฤติพลังงานวิกฤติอาหาร งานด้านเศรษฐศาสตร์ และด้านการต่างประเทศ หรือไม่ ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ที่มีมูลค่าหลายแสนล้านจะถูกแก้ไขด้วย เลขาฯ สมช.คนนี้ หรือไม่” นายพิธา กล่าว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

ขณะที่ นายอาคม ชี้แจงสรุปใจความสำคัญคือ รัฐบาลต้องเตรียมแผนระยะสั้น กลาง และยาว โดยเฉพาะเรื่องปัญหาราคาน้ำมัน รัฐบาลใช้เครื่องมือทางการคลัง ลดภาษีน้ำมันดีเซล และใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อุดหนุนน้ำมันดีเซลลิตรละ 10-11 บาท ส่วนระยะต่อไปนั้น จะเป็นการปรับเปลี่ยนพลังงานที่ไม่พึ่งพาในส่วนของฟอสซิล และใช้พลังงานทดแทน

นายอาคม กล่าวว่า เรื่องอาหารนั้นเป็นเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ของโลกด้วย แต่เรื่องของปุ๋ย ข้าวสาลี คงต้องใช้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ เพราะเรื่องน้ำมัน อาหารเป็นสองหมวดที่สำคัญในตะกร้าของประชาชน ส่วนการแก้ปัญหาที่ให้ สมช.ดูนั้น ต้องบอกว่า สมช.เป็นงานความมั่นคง แต่เป็นเรื่องด้านความมั่นคงประเทศ ทหาร สังคม ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ อาจต้องใช้หน่วยงานต่างๆ มากกว่า ซึ่งนายกฯ มอบหมายให้ สมช.ทำงานกับทำหน่วยงานต่างๆ มีการประชุมไปแล้ว ก็น่าจะมีมาตรการช่วยเหลือออกมา ร่วมทั้งแผน 1 แผน 2 ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ในตอนท้ายของการถามกระทู้สด นายพิธาได้ตั้งคำถามถึงการเลื่อนโครงการจัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้ไฟฟ้าออกไป เพราะต้องรอสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณา โดยนายอาคม ยอมรับว่า โครงการดังกล่าวต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะการจัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้ไฟฟ้ามาแทนรถประจำทางเอ็นจีวี ต้องผ่านการพิจารณาของสภาพัฒน์ อย่างไรก็ตาม นายพิธา ได้กล่าวชวนนายอาคมว่าให้ลองใช้รถโดยสารประจำทาง เพื่อทราบถึงปัญหา โดยหลังเลิกประชุมสภาฯ ตนจะใช้บริการรถโดยสารประจำทางเดินทางจากรัฐสภากลับบ้านด้วย.