เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมตอบข้อสงสัยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมความพร้อมเพราะไม่สงสัยเรื่องนี้ แต่คนอื่นหากสงสัยสามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และหากสอบถามมายังรัฐบาล ก็เตรียมชี้แจงไว้ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา อัยการ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)

นอกจากนี้นายวิษณุ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องยุบสภาว่า รัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไข ถ้ายุบสภา ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ส.ส. สามารถย้ายพรรคทันเพราะ มีเงื่อนไขต้องเป็นสมาชิกพรรคการ เมือง 30 วัน แต่หากสภาอยู่ครบวาระ รัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไขต้องเลือกต้ังภายใน 45 วัน และ ส.ส. อาจย้ายพรรคไม่ทัน (เพราะมีเงื่อนไขต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคการเมืองเดียวเป็นเวลา ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง)

เมื่อถามว่า นายกฯ ยุบสภาได้ช้าที่สุดในเดือน ก.พ.2566 ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลจะยุบสภา คงไม่ต้องดูว่า ส.ส.คนไหนจะย้ายพรรค และอย่าลืมว่าสภาปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.2566 และไม่มีการประชุมอีก ต่อจากนั้นก็จะไปหมดวาระในวันที่ 23 มี.ค.2566 ซึ่งมีเวลาอีกเกือบเดือนที่จะบริหารจัดการได้ทัน จะย้ายพรรคหรือจะตั้งพรรคใหม่ก็ทัน.