เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงหนึ่งปรากฏว่า บริเวณหลังห้องประชุม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้มีการนั่งล้อมวงพูดคุยกับ ส.ส.พรรคเล็กกลุ่ม 16 ซึ่งประกอบด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หัวหน้ากลุ่ม 16 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และนายดํารงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ท่ามกลางกระแสข่าวการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19-22 ก.ค. และลงมติในวันที่ 23 ก.ค.

โดยนายพีระวิทย์ ได้โพสต์ภาพถ่ายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “ยังคงอยู่ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ท่านหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้มาสนทนาด้วยกว่าครึ่งชั่วโมง ถึงแนวทางรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีเร็วๆ นี้…ติดตามกันต่อไป”

ต่อมา นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพการล้อมวงคุยกับร.อ.ธรรมนัสว่าพูดคุยสัพเพเหระ ทั้งเรื่องการเมือง การตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงการเลือกตั้งซ่อม พื้นที่จ.ลำปาง และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดในเนื้อหา เพียงแค่สอบถามว่าเป็นอย่างไรบ้างเท่านั้น ซึ่งใช้เวลาไม่นาน

เมื่อถามถึงความเห็นต่อการใช้สูตรคำนวณ ส.ส. นายดำรงค์ กล่าวว่า ตนสนับสนุนสูตร 100 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส. ตามที่กมธ.เสนอเพราะมองว่าจะดันให้ใช้จำนวน 500 คนหารนั้นทำไม่ได้ ขัดกับรัฐธรรมนูญ ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคเล็กที่ต้องการเปลี่ยนสูตรคำนวณนั้น ตนมองว่าเป็นการกระทำที่ฝืนและอาจถูกมองว่าทำเพื่อพรรคการเมืองมากกว่าทำเพื่อประชาชน

“ที่ผ่านมาพรรคเล็กเข้ามาพบความวุ่นวาย หากสมัยหน้ามีพรรคเข้ามา 30-40 พรรคจะปกครองกันอย่างไร สู้ไม่ไหวก็เลิกเล่นการเมืองส่วนพรรครักษ์ผืนป่าฯ นั้นขอดูกติกาอีกครั้ง ส่วนผมขอดูก่อนเช่นกัน เพราะตอนนี้อายุมากแล้ว ส่วนจะให้ใครสานต่อทำพรรค หรือยกเลิกพรรคหรือไม่ ขอดูอีกครั้ง”นายดำรงค์ กล่าว.