เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 มิ.ย. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวอาการป่วยด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือดของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้เข้ารับการรักษาตัว ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ รพ.รามาธิบดี ตลอดระยะเวลาการรักษาของทีมแพทย์ นายชวนมีอาการดีขึ้น สดชื่นขึ้นตามลำดับ เนื่องจากได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายชวนไม่มีอาการไข้ หนาวสั่น ทางทีมแพทย์เห็นว่าท่านแข็งแรงกลับสู่สภาพปกติ จึงอนุญาตให้กลับบ้านตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา แต่มีเงื่อนไขต้องไปฉีดยาที่ รพ.อีก 5 วันต่อเนื่อง ทั้งนี้ ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีประชาชน ส.ส. และ ส.ว. แสดงความห่วงใยต่ออาการของท่าน จึงอยากแจ้งให้ทราบว่าท่านปลอดภัยแล้ว และกลับบ้านได้แล้ว

“ท่านมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งการรักษาน่าพอใจ ฟื้นตัวหายเร็วมาก สำหรับคนอายุ 84 ปี ถือว่ายอดเยี่ยมมาก ส่วนจะกลับมาทำหน้าที่เลยหรือไม่ ยังไม่ได้สอบถาม แต่ท่านก็เซ็นเอกสารต่างๆ อยู่ตลอดระหว่างพักรักษาตัวที่ รพ.” นพ.สุกิจ กล่าว

นพ.สุกิจ กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมสภาในสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมติดต่อกัน 4 วัน โดยวันอังคารที่ 5 และวันพุธที่ 6 ก.ค. จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาส่วนวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.ค. และวันศุกร์ที่ 8 ก.ค. จะเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตามหากวันที่ 1 ก.ค. ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้า จะได้พิจารณาร่าง พ.ร.ป.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ แต่หากไม่จบก็นำไปพิจารณาต่อในครั้งถัดไป.