เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ต.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผบก.ภ.จว.ตราด แถลงข่าวปิดคดีไฟไหม้โรงแรมหรู “โซเนวา คีรี รีสอร์ท” อ.เกาะช้าง จ.ตราด เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมาขณะมีผู้เข้าพักจำนวน 14 คน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 2 ราย เนื่องจากตกจากที่สูง และมีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก รวมมูลค่าสูงถึงประมาณ 34 ล้านบาท อาทิ นาฬิกา ยี่ห้อริซาร์ตมิล, อัญมณี และอุปกรณ์ไอทีต่างๆ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า หลังจากสอบสวนและเร่งรัดการคดีให้สรุปได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงในระดับสากลและอาจมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ ทางตำรวจภูธรจังหวัดตราด ได้มีคำสั่ง ตั้งคณะกรรมสอบสวนเพื่อดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนพบว่า บริษัท ทรอพพิคล ไอซ์แลนด์ จำกัด ประกอบธุรกิจโรงแรม ในชื่อ โรงแรมโซเนวา คีรี รีสอร์ท ที่เกิดเพลิงไหม้ ได้นำอาคารห้องพักพูลวิลล่า ที่ไม่ผ่านการตรวจความปลอดภัยจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฎหมาย ว่าด้วยการควบคุมอาคารและนำอาคารดังกล่าวใช้ประกอบกิจการโรงแรม โดยไม่แจ้งนายทะเบียน และบริษัทฯ ขาดการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ และโรงแรมทราบดีอยู่แล้วว่า ระบบแจ้งเตือนภัยไฟไหม้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการยับยั้งต้นเหตุเพลิงไหม้ใช้การไม่ได้ แต่กลับไม่ซ่อมแซมให้ใช้การได้

เมื่อเกิดเหตุจึงไม่สามารถระงับยับยั้งไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามใหญ่โตได้ การกระทำดังกล่าวของบริษัท ทรอพพิคอล ไอซ์แลนด์ จำกัด จึงเป็นความผิดฐาน “กระทำให้เกิดเพลิงไหม้ โดยประมาทจนเป็นเหตุให้มีทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย หรือการกระทำโดยประมาทนั้น น่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต บุคคลอื่น, กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส, และร่วมกันนำอาคารซึ่งไม่เป็นอาคารควบคุมการใช้, ใช้หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารดังกล่าวเพื่อกิจการโรงแรม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น”

ด้าน พล.ต.ต.ปกรณ์ กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของผู้ประกอบการกิจการโรงแรมทุกแห่ง ให้ความสำคัญในการดำเนินการ ตามมาตรฐานความปลอดภัยต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น อุปกรณ์ตรวจจับควัน สปริงเกลอร์ กริ่งสัญญาณ เตือนภัย และอุปกรณ์ในการดับเพลิงต่างๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีของประเทศ

รีสอร์ทหรูเกาะกูด ‘โซเนวา คีรี’ แจงปมไฟไหม้วอดวิลล่าคืนละ 5 แสน

‘หมอโอ๋’ เล่านาทีครอบครัวหนีตาย ไฟไหม้รีสอร์ทสุดหรูเกาะกูด

ขณะที่นายชัยนันท์ ประเสริฐวิทย์ น้องชายแพทย์หญิง ในเหยื่อไฟไหม้ ได้เดินทางมามอบกระเช้าขอบคุณการทำงานของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด และทีมสอบสวนที่ได้ทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา ก่อนกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดเร็วมาก ซึ่งไม่สามารถนำทรัพย์มีค่าออกมาได้ รวมมูลค่ากว่า 30 ล้าน ทั้งนาฬิกา แหวนเพชร และทรัพย์อื่นๆ โดยเฉพาะข้อมูลงานวิจัยที่อยู่ในโน้ตบุ๊กที่มีค่ามากต้องสูญเสียไป หลังจากนั้น ทางโรงแรมก็ไม่ได้เข้ามาติดต่อช่วยเหลือ หรือแสดงความรับผิดชอบใดๆ ในเรื่องความเสียหาย กระทั่งทางตำรวจได้เข้ามาทำสำนวนคดี และพบว่าเป็นเรื่องของความประมาทของทางโรงแรม เพราะจากหลักฐานการสอบสวน ได้ชี้ชัดออกมาแล้ว ซึ่งทางครอบครัวจะนำสำนวนคดีไปทำการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอีกครั้ง

สำหรับหมายจับผู้บริหาร บริษัท ทรอพพิคล ไอซ์แลนด์ จำกัด เจ้าของโรงแรมหรู “โซเนวา คีรี รีสอร์ท” นั้น พบว่ามีกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม จำนวน 3 คน โดย 1 ใน 3 คน เป็นคนไทย ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ส่วนอีก 2 คน ชาวต่างชาติ คาดว่าได้หลบหนีออกจากประเทศไทยไปแล้ว และคนไทยอีก 1 คน ในนามนิติบุคคล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งรัดติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.