เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 นัดประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 6 ก.ค. เพื่อหารือกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่าจะใช้เวลาทั้งวันกี่วัน แต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไรโดยพรรค พท.มีรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจหลักๆ ประมาณ 8 คน เน้นประเด็นเรื่องทุจริต ข้อผิดพลาดร้ายแรงในเชิงนโยบายและในทางปฏิบัติ ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย แต่ก็จะอภิปรายเสริมรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นเสนอด้วย

เมื่อถามว่า จะมีการคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 ก่อนลงมติหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่ต้องคุย แต่มองตาก็รู้ใจกัน ส่วนเขาจะมาร่วมให้ข้อมูลในการอภิปรายเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีแต่ต่อไปไม่แน่”

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินทรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ฝากถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีกระแสข่าวว่าจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีที่ชี้แจงไม่ชัดเจน และนายกรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยในฐานะหัวหน้ารัฐบาลว่าอย่าขี้ฟัน (อย่าเอาแต่พูด) ที่บอกว่าจะโหวตคว่ำนายกรัฐมนตรีนั้นต้องโหวตจริงๆ อย่ามั่ว ชายชาติทหารพูดแล้วต้องไม่คืนคำ และอย่าต่อรอง

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่มีภาพของ ร.อ.ธรรมนัส พูดคุยกับกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กในนามกลุ่ม 16 ภายในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.นั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวย้ำว่า “ต้องทำจริงๆ อย่าทำเพื่อต่อรอง ไม่ใช่บอกว่าจะคว่ำแล้วขอรอฟังก่อน จะทำให้เสียเวลา เพราะตอนนี้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ให้เลือกแล้ว”

เมื่อถามย้ำว่า ตัวเลือกนายกฯคนใหม่เป็นใคร นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ยังมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถ้าจะมีการเลือกตั้งอีกครั้ง.