เมื่อวันที่ 1 ก.ค. น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณฯ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 65 ว่า ภายหลังการชี้แจงของกระทรวงพลังงานพบว่าในสมัยรัฐบาล คสช. ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มาจากการแต่งตั้ง ได้ออก พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ซึ่งมาตรา 26 ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดให้กองทุนต้องมีเงินเพื่อใช้ในการบริหารจัดการอยู่ไม่เกิน 40,000 ล้านบาท ส่วนที่เก็บได้เกินจากจำนวนที่กำหนดต้องนำส่งเข้าคลัง ซึ่งการจำกัดเพดานวงเงินกองทุนน้ำมันเช่นนี้กลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้สถานะกองทุนไม่แข็งแรงพอ เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ เมื่อเกิดวิกฤติราคาน้ำมัน จึงส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของคนไทยทุกคน

แม้ราคาน้ำมันโลกจะสูงขึ้น แต่รัฐบาลมีเครื่องมือรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันภายในประเทศ ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ราคาน้ำมันในตลาดโลกเคยสูงถึง 136 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ด้วยความสามารถในการบริหารประเทศ สถานะทางการคลังแข็งแรง จึงสามารถลดภาษีสรรพสามิตและทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกที่ประชาชนต้องจ่ายถูกกว่าปัจจุบัน ขณะที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ที่ประมาณ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่รัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพราะกฎหมายที่กำหนดเพดานเงินในกองทุนน้ำมันมีไม่เพียงพอในการบริหารจัดการราคาน้ำมันได้ ส่วนภาษีสรรพสามิตก็ไม่สามารถลดลงได้ เพราะหาเงินไม่เป็น จึงต้องรีดภาษีกับประชาชน ทั้งหมดเกิดจากความบกพร่องล้มเหลว ขาดวิสัยทัศน์ ขาดความรอบคอบ ขาดความรู้ความสามารถ ของ พล.อ.ประยุทธ์ทั้งสิ้น

“ราคาน้ำมันในประเทศที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ล้มเหลวในการบริหาร แถมยังออกกฎหมายที่กลายเป็นกับดักทำให้ตัวเองไม่สามารถบริหารจัดการราคาน้ำมันได้ ส่งผลให้หลังเกิดวิกฤติราคาน้ำมันแค่ 4 เดือน กองทุนน้ำมันติดลบนับ 100,000 ล้านบาท เท่ากับว่าแม้หลังจากนี้ ราคาน้ำมันโลกจะถูกลง แต่คนไทยจะต้องใช้น้ำมันแพงไปอีกไม่ต่ำกว่า 5 เดือน เพราะรัฐบาลต้องเก็บเงินจากผู้ประกอบการน้ำมันมาชดเชยกองทุนที่ติดลบ ราคาน้ำมันจึงไม่สามารถลดลงได้ คนไทยต้องจำใจอยู่กับของแพงค่าแรงต่ำจะอยู่กับคนไทยไปอีกหลายเดือน” น.ส.จิราพร กล่าว.