เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ (ฉบับที่) พ.ศ. … ซึ่งมีการพิจารณากันยาวนาน ยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาเรื่องอื่นหรือไม่ ว่ายืดเยื้อโดยเหตุหลายอย่างเพราะกฎหมายมีร้อยกว่ามาตรา และในชั้นกรรมาธิการมีการแก้ไขรายมาตราจำนวนมาก ซึ่งผิดไปจากร่างเดิม ดังนั้นสมาชิกรัฐสภาต้องถามเหตุผลว่าเหตุใดจึงมีการแก้ไขแบบนี้ทำให้การพิจารณาล่าช้า ซึ่งผู้ที่ไม่ได้เป็นกรรมาธิการก็ต้องอยากถามว่าเพราะอะไร การประชุมร่วมรัฐสภาทุกคนสามารถพูดได้ 750 คน ทำให้การประชุมยาว ขณะที่ในวันนี้ไม่แน่ใจว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมหรือไม่ เพราะหากให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ขึ้นทำหน้าที่คนเดียว ให้นั่งทั้งวันก็คงไม่ได้ จึงทำให้การประชุมล่าช้า ทั้งนี้ขอย้ำว่าการประชุมร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ จะไม่กระทบกับการประชุมกฎหมายเรื่องอื่น เพราะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา แต่จะกระทบกับการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วนการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ซึ่งจะมีการประชุมในต้นเดือน ก.ค.

เมื่อถามว่าไทม์ไลน์กฎหมายลูก กระบวนการน่าจะเสร็จสิ้นและมีผลบังคับใช้เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่าคิดว่าในเดือน ก.ค. คงเสร็จ และต้องส่งไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีก 1 เดือน คือเดือน ส.ค. จากนั้นถ้า กกต.ไม่มีข้อท้วงติง ในเดือน ก.ย.สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้

เมื่อถามถึงสูตรคำนวนที่พรรคเล็กอยากให้กลับไปใช้หาร 500 ในชั้นการพิจารณาสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ และไม่มีอยู่ในหลักการว่าขัดกับร่างที่เจ้าของยื่นมา เพราะหลักการไม่ได้เขียนเรื่องหาร 100 หรือหาร 500 แต่เป็นเรื่องที่เมื่อลงในรายมาตราแล้ว ก็นำสูตรใคร สูตรมันขึ้นมา แล้วฝ่ายที่เสนอหาร 100 ชนะ ก็ใส่เข้าไปในมาตรา ดังนั้นเมื่อนำกลับเข้าไปในที่ประชุมสภา สภาอาจจะไม่เปลี่ยนเป็นหาร 500 ก็ได้ ถือว่ายังมีโอกาส แต่จะได้แก้หรือไม่ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่าการใช้บัตร 2 ใบ แต่ไปหาร 500 ถือว่าแปลกประหลาดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ดูประหลาด แต่ยังไงก็ต้องบัตร 2 ใบ

นอกจากนี้นายวิษณุได้กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …ว่าปลายเดือน ก.ค.หรือเดือน ส.ค น่าจะแล้วเสร็จจากสภาผู้แทนราษฏร ระหว่างนี้คงต้องใช้วิธีไล่จับไปเรื่อยๆกับผู้ที่กระทำผิด ทั้งนี้ส่วนตัวก็ยังงง อย่าว่าแต่ตำรวจ เพราะไม่รู้อะไรจะถูกหรือผิดขนาดไหนอย่างไร จึงมีการตั้งซูเปอร์บอร์ดที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน รวมถึงมีคณะกรรมการ ทั้ง ตำรวจ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ป.ป.ส.) และแพทยสภา ร่วมคณะ จึงจะต้องมีคนตอบว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรทำได้หรือไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีหลายฝ่ายยังห่วงช่วงสุญญากาศที่ยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้หลังปลดล็อก นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าห่วงก็อย่าไปยุ่ง อย่าไปเสพ สูบ เด็ด ดม หรือดอม เพราะที่ยุ่งคือประเภทกล้าๆ กลัวๆ และอยากลอง