เมื่อวันที่ 1 ก.ค. โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ “ไอลอว์” เปิดผลการตรวจสอบการทำงานของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยตำแหน่ง ที่มาจากผู้นำเหล่าทัพ ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ ซึ่งจากบันทึกการออกเสียงลงคะแนนการประชุมวุฒิสภา ปีที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ตั้งแต่เดือน พ.ย.64-ก.พ.65 ระบุผลการทำหน้าที่ดังนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเป็น ส.ว. หมายเลข 019 มาประชุมอย่างน้อย 0 ครั้ง มาร่วมลงมติอย่างน้อย 0 ครั้ง จาก 161 ครั้ง หรือมีสัดส่วนการเข้าร่วมการลงมติ 0% พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และเป็น ส.ว.หมายเลข 40 มาประชุมอย่างน้อย 2 ครั้ง มาร่วมลงมติอย่างน้อย 10 ครั้ง จาก 155 ครั้ง หรือมีสัดส่วนการเข้าร่วมการลงมติ 6.5%

พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และเป็น ส.ว. หมายเลข 055 มาประชุมอย่างน้อย 5 ครั้ง มาร่วมลงมติอย่างน้อย 10 ครั้ง จาก 161 ครั้ง หรือมีสัดส่วนการเข้าร่วมการลงมติ 6.2% พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และเป็น ส.ว. หมายเลข 118 มาประชุมอย่างน้อย 2 ครั้ง มาร่วมลงมติอย่างน้อย 11 ครั้ง จาก 161 ครั้ง หรือมีสัดส่วนการเข้าร่วมการลงมติ 6.8%

พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และเป็น ส.ว. หมายเลข 149 มาประชุมอย่างน้อย 2 ครั้ง มาร่วมลงมติอย่างน้อย 8 ครั้ง จาก 155 ครั้ง หรือมีสัดส่วนการเข้าร่วมการลงมติ 5.1% พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และเป็น ส.ว. หมายเลข 236 มาประชุมอย่างน้อย 2 ครั้ง มาร่วมลงมติอย่างน้อย 0 ครั้ง จาก 161 ครั้ง หรือมีสัดส่วนการเข้าร่วมการลงมติ 0%

ทั้งนี้ พล.อ.อ.นภาเดช และพล.ร.อ.สมประสงค์ เข้ารับตำแหน่งวันที่ 2 พ.ย.64 จึงมียอดรวมการลงมติน้อยกว่าผู้นำเหล่าทัพคนอื่น และในการประชุมหนึ่งครั้งอาจมีการลงมติมากกว่าหนึ่งครั้ง

อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดให้การเข้าประชุมและการลงมติในที่ประชุมถือเป็นหน้าที่หลักของ ส.ว. โดยรัฐธรรมนูญกำหนดเรื่องนี้เป็นเงื่อนไขการพ้นตำแหน่งของ ส.ว. ซึ่งอยู่ในมาตรา 111 (5) ที่ระบุว่า ให้สมาชิกภาพของ ส.ว.สิ้นสุดลง เมื่อขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจํานวนวันประชุมในสมัยประชุมที่มีกําหนดเวลาไม่น้อยกว่า 120 วัน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานวุฒิสภา หรือ หมายความว่าภายใน 120 วันนั้น ส.ว. ต้องเข้าประชุมมากถึง 75% เว้นแต่ประธานวุฒิสภาอนุญาตให้ขาดประชุม

โดยในมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดให้ ส.ส. หรือ ส.ว. จํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบ ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภา มีสิทธิเข้าชื่อร้องต่อประธานแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกคนใดคนหนึ่งแห่งสภานั้นสิ้นสุดลงตามมาตรา 111 (5) และให้ประธานแห่งสภา ที่ได้รับคําร้องส่งคําร้องนั้นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกผู้นั้นสิ้นสุดลงหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อดูจากจำนวนครั้งการเข้าร่วมการประชุมของ ส.ว. ที่มาจากผู้นำเหล่าทัพ จะพบว่าทั้ง 6 คน มีข้อมูลการเข้าประชุมไม่ถึง 3 ใน 4 ของสมัยประชุมของเดือนพ.ย.64-ก.พ.65 โดยผู้ที่เข้าประชุมมากที่สุด คือ พล.อ.วรเกียรติ ซึ่งเข้าประชุมอย่างน้อย 5 ครั้ง จาก 27 ครั้ง แต่จำนวนนี้ก็ชี้ให้เห็นว่า ส.ว.ขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ความเป็นสมาชิกภาพของ ส.ว. ทั้ง 6 คน จะสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ