เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวระหว่างร่วมประชุม World Urban Forum  ครั้งที่ 11 ณ สาธารณรัฐโปแลนด์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยได้พูดถึงแนวทางการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนในระหว่างการเข้าร่วมการประชุม World Urban Forum ครั้งที่ 11 (WUF11) ณ สาธารณรัฐโปแลนด์ ว่า รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญของการมีบ้านซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคุณภาพชีวิตที่ดี พม. จึงมุ่งมั่นให้ประชาชนทุกคนสามารถมีที่อยู่อาศัยที่สามารถรับภาระได้ ซึ่งที่ผ่านมา ตนได้พลิกโฉมการทำงานด้านที่อยู่อาศัย โดยหันมาเน้นการทำกำไรเชิงสังคมมากกว่าตัวเงิน และให้คนรายได้น้อยมีโอกาสมีบ้าน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าการมีบ้านทำให้คนมีความมั่นคงทางชีวิตและจิตใจ ช่วยสร้างครอบครัวที่อบอุ่น และลดการเกิดปัญหาทางสังคม ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของ พม. เช่นกัน

นายจุติ กล่าวด้วยว่า ในการประชุม WUF11 นี้ รมว.พม. ได้แสดงผลงานและแลกเปลี่ยนแนวคิดด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและเมืองของไทยกับนานาประเทศ รวมถึงหารือกับ Executive Director ของ UN-Habitat เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทยกับ UN-Habitat ทั้งนี้ การดำเนินการของไทย สอดคล้องกับแนวคิดไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Leaving no one behind) ของสหประชาชาติ ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญ

สำหรับการประชุม WUF ครั้งที่ 12 ได้มีการส่งไม้ต่อให้อียิปต์เป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดงานขึ้น ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ในปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567).