เมื่อวันที่1 ก.ค. พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างตรวจเยี่ยมสถานีเรด้าร์ดอยอินทนนท์จ.เชียงใหม่ ถึงกรณีเครื่องบินMIG-29กองทัพเมียนมา รุกล้ำน่านฟ้าไทยที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีประชาชนและแฟนคลับของกองทัพอากาศได้แสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งตนได้อ่าน และรับฟังซึ่งส่วนใหญ่จะพูดว่าระบบป้องกันทางอากาศของกองทัพอากาศดีหรือไม่ หรือเครื่องบินมีไว้ใช้แค่แสดงในงานวันเด็ก หรือผู้บังคับบัญชาตัดสินใจช้าหรือไม

“ผมอยากชี้แจงว่าที่ท่านแสดงความคิดเห็นก็มีส่วนที่ถูกต้อง ยืนยันว่าระบบป้องกันทางอากาศของไทยดีมากไม่ได้อ่อนด้อยตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เครื่องบินและนักบินของเราก็ดี มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ดี รวมถึงผู้บังคับบัญชามีการตัดสินใจที่ดีแต่การตัดสินใจที่ดีบางครั้งไม่ได้วัดจากความรวดเร็ว แต่วัดด้วยความสุขุมและรอบคอบรวมถึงมีหลักและเหตุผลคำนึงถึงสถานการณ์เล็กและสถานการณ์ใหญ่ที่สำคัญเป็นการตัดสินใจพอเหมาะพอควรกับสถานการณ์” ผบ.ทอ.กล่าว

พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวยอมรับว่าส่วนตัวรู้สึกเดือดเหมือนกัน และอาจจะเดือดกว่าประชาชนอีกด้วย ทั้งนี้ได้มีการติดต่อกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศเมียนมาว่าขอให้กำกับดูแลว่าการปฎิบัติการใดๆก็แล้วแต่ ในเขตของเมียนมา อยู่ในขอบเขตของท่าน อย่าได้ล่วงล้ำเข้ามา ซึ่งตนก็ได้รับทราบคำขอโทษและเหตุผลว่าเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา สภาพอากาศไม่ค่อยดี และเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรกและครั้งเดียว ที่ผ่านมาก็ได้มีการระมัดระวัง จากสภาพอากาศที่เกิดขึ้นและตัวนักบินมองลงมาก็แทบไม่รู้ว่าได้ผ่านรุกล้ำเขตบ้านของคนอื่น เขาวกเครื่องกลับแล้วผ่านเขตไทย

พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวต่อว่า เราสามารถล่วงรู้ว่า เขาจะปฏิบัติการในพื้นที่ไหน เพราะเขตแดนระหว่างเมียนมา กับไทยไม่ได้สั้นๆ ซึ่งบางครั้งก็ทำด้านโน้นบางครั้งก็ทำตรงนี้ แต่ด้วยการข่าวที่ดีบางทีเรารู้ล่วงหน้า แต่ไม่ว่าเราจะรู้ล่วงหน้าหรือรู้เฉพาะหน้าจากเรดาร์ถ้าเรารู้ล่วงหน้าเราก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไป.