เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ร.ต.อ.ชุกรี ปะดุกา ร้อยเวร สภ.เขาดิน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  ได้รับแจ้งว่ามีสามเณรเสียชีวิตอยู่ บริเวณใต้ถุนกุฏิสงฆ์ ของวัดเขาช่องพราน หมู่ 2 ต.เตาปูน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตชื่อ สามเณรเอ (นามสมมุติ) อายุ 9 ขวบ สภาพศพถูกตีด้วยไม้ที่บริเวณก้น ลำตัว ศีรษะ กะโหลกยุบ 2 แห่ง ด้านหน้าผาก และศีรษะหลังขวายุบ ตามตัวเขียวช้ำ คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง ส่วนผู้ก่อเหตุนั้นเป็นพระลูกวัดดังกล่าวและเป็นพระพี่เลี้ยงของสามเณรน้อยด้วย

ทราบชื่อคือ พระอรรถพล เพ็งเลา อายุ 30 ปี นั่งร้องไห้อยู่ภายในกุฏิ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไว้ พร้อมกับนำตัวไปให้เจ้าอาวาสทำการสึกและนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.เขาดิน

จากการสอบสวนพระอรรถพล ให้การว่า ได้พักอาศัยอยู่ในกุฏิเดียวกัน กับ สามเณรน้อย มาตั้งแต่เดือน เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา และเป็น ผู้อบรมสั่งสอนสามเณรน้อยแต่มีบางครั้งที่ใช้ไม้ตี ทำร้ายสามเณรน้อย เนื่องจากสามเณรน้อยดื้อ ล่าสุดก่อนจะเกิดเหตุได้เสพยาบ้าเมื่อวันที่ 29  มิ.ย.65 กระทั่งช่วงเย็นวันที่ 30 มิ.ย. เวลาประมาณ 19.00 น. ได้ให้สามเณรน้อยท่องบทสวดมนต์ แต่สามเณรน้อยท่องไม่ได้ จึงเรียกมาให้ยืนกอดอก แล้วใช้ด้ามตาลปัตรตีที่ก้นประมาณ 10 ครั้ง แล้วให้สามเณรน้อยนั่งลงก่อนจะตีไปที่ลำตัว ใบหน้า  ท้ายทอย ศีรษะด้านหน้า ด้านหลัง ใช้มือตบหน้า 10 กว่าครั้ง ซึ่งสามเณรน้อยก็ไม่ต่อสู้อะไร หลังจากตีทำร้ายแล้วเวลาประมาณเวลา 23.00 น. ยังพาสามเณรน้อยซึ่งอยู่ในสภาพสะบักสะบอม ไปอาบน้ำแล้วก็พากลับมานอนพัก

ต่อมาในเวลา 05.00 น. ตื่นมาก็เห็นสามเณรน้อยเสียชีวิตไปแล้ว จึงได้แจ้งรองเจ้าอาวาส ให้ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจที่เกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งพระอรรถพล ได้ยอมรับสารภาพว่า ที่ทำไปเพราะต้องการสั่งสอน ไม่คิดว่าจะทำให้สามเณรน้อยเสียชีวิต เพราะที่ผ่านมาก็รักเหมือนลูก ดูแลทุกอย่าง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบร่างกาย พระอรรถพล ก็พบว่าที่สันหมัดมือขวา มีร่องรอยบาดแผล และบวม คล้ายไปทุบตีอะไรมา ส่วนที่มือซ้ายบริเวณกระดูกข้อต่อ หัวนิ้วโป้งซ้ายบวม ขณะที่ พ.ต.อ.สมภพ คูหาวิชานันท์ รอง ผบก.ภ.จ.ราชบุรี ก็ให้ข้อมูลว่าได้ทำการตรวจสอบประวัติเบื้องต้น ผู้ต้องหานั้นเคยถูกดำเนินคดีข้อหาจำหน่ายยาไอซ์ 2 กรัม เมื่อ 28 ก.ย. 2554 ที่ สภ.เมืองนครปฐม และเมื่อพ้นโทษก็มาบวชที่วัดแห่งนี้

ด้านพ่อของสามเณรน้อย ได้เดินทางมาดูศพลูกพร้อมกับบอกว่า เสียใจมาก ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้กับลูก ที่ผ่านมาลูกชายบอกว่าอยากบวชเณร ตนก็เห็นว่าพระอรรถพล ซึ่งเป็นเพื่อนกันบวชอยู่ที่วัดแห่งนี้ จึงได้นำลูกมาฝาก จะวิดีโอคอลคุยกับลูกซึ่งก็เห็นว่าลูกมีร่องรอยตามแขน แต่ลูกบอกว่า แมวข่วนและถูกน้ำร้อนลวก ไม่คิดว่าเพื่อนจะทำกับลูกของตนได้ขนาดนี้ เพราะที่ผ่านมาไว้ใจให้ดูแลและไม่เคยทราบพฤติกรรมเรื่องเสพยาเสพติดเลย