เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข แถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 “สร้างเศรษฐกิจไทย ด้วยกัญชาไทย นวดไทย อาหารไทย” ระหว่างวันที่ 6-10 ก.ค. 2565 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ว่า สธ.สนับสนุนไพรกัญชา กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อให้สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ ลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ส่งเสริมภูมิปัญญาทางการแพทย์ไทย ทั้งนี้ ประเทศไทยมีมูลค่าการบริโภคสมุนไพรกว่า 4 หมื่นล้านบาทต่อปี ขยายตัวของตลาดสมุนไพร 10.3% ที่มีสัดส่วนทางการตลาดสูงสุด คือ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดพร้อมดื่ม ผลิตภัณฑ์รักษาอาการไอ หวัด แพ้อากาศ และผลิตภัณฑ์อาหารเสริม สำหรับการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 19 เป็นการสนับสนุนนโยบายการเปิดประเทศ คาดว่าจะมีเงินสะพัดตลอดทั้งการจัดงาน 5 วัน ประมาณ 300 ล้านบาท

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า งานมหกรรมสมุนไพรฯ ครั้งที่ 19 จะเน้น 3 ประเด็นกัญชาไทย นวดไทย และอาหารไทย มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ ประชุมวิชาการ อบรมระยะสั้นฟรีมากกว่า 27 หลักสูตร   สอนทุกวงจรที่สามารถนำไปใช้สร้างเศรษฐกิจในครัวเรือน ชุมชน และวิสาหกิจชุมชน ได้ ผู้สนใจลงทะเบียนได้ที่หน้างานก่อนเริ่มการสอน 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังนำภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทยที่คงอัตลักษณ์ เช่น นวดลังกาสุกะ นวดยองเส้นตอกเส้นมาแสดง มีธีมเรื่องอาหารอัตลักษณ์ของไทย มีอาหารพื้นถิ่นมากมาย มีเมืองสมุนไพรที่เชื่อมโยงกับเมืองอาหารโลก และเปิดโลก เปิดมุมมองในประโยชน์ของกัญชาที่จะใช้ในทางการแพทย์และเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ภายในจะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อการเรียนรู้และต่อยอดธุรกิจ เช่น  1.กัญเจล ลดอาการปวดข้อ ทำมาจากรากกัญชาที่พบว่ามีสารต้านการอักเสบสูง มีสารแก้ปวด และไม่มีสารเมา ไม่มี THC 2.สารสกัดรากทองพันชั่งรักษาโรคเชื้อรา อนาคตสามารถใช้แทนยาแผนปัจจุบันได้ เพราะมีสารสำคัญในการต้านเชื้อรา เชื้อกลาก และอีกกลุ่มที่น่าสนใจคือสมุนไพรไทยค้านโรคโควิด -19 กว่า 10 รายการ มาแสดงด้วย อาทิ ฟ้าทะลายโจร ยาห้ารากได้ผลดี 97% ในการต้านโคิวด 19 ในหลอดทดลอง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดสมุนไพรปอบิด หรือปอกระบิด กระตุ้นการเสริมสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อโรค การพัฒนาเบื้องต้นมีความปลอดภัย มีฤทธิ์ในการต้านโควิด 19 ในช่วงที่จะเข้าเซลล์ และมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ ac2 และกระตุ้นการแบ่งตัวเม็ดเลือดขาวลิมป์โฟไซต์ ซึ่งเป็นตัวสำคัญในระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่จะนำมาจัดแสดงมี 3 รูปแบบ คือ เยลลี่พร้อมรับประทาน (ready to eat jelly) แบบ granule และแบบกัมมีเจลลี

ด้าน พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรชูสโลแกน “ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตอะไร คนไทยต้องรอด” โดยนำหลากหลายผลิตภัณฑ์จากกัญชาทางการแพทย์ นวัตกรรมจากกัญชา ทั้งยา อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ABHAI Advanced Pepair Youth Activating Night Cream ช่วยให้ความชุ่มชื้น ชะลอการเกิดริ้วรอย และบำรุงผิว จำหน่ายเฉพาะภายในงานเท่านั้น นอกจากนี้ยังมี  พัฒนายาจากฟ้าทะลายโจรในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ นวัตกรรม Andro spray พ่นคอ บรรเทาอาการเจ็บคอ ,ฟ้าทะลายโจรดรายไซรัปสำหรับเด็ก บรรเทาอาการหวัด, สเปรย์กันยุงฟ้าทะลายโจร รวมถึงเปิดตัวสมุนไพรหายาก ที่พัฒนาจากวัชพืชมาเป็นอาหาร และยา สูตรอาหารจากผักพื้นบ้าน เพื่อลำไส้แข็งแรง นวัตกรรมอาหารจากกล้วย กิมจิผักพื้นบ้าน ทอดมันใบบัวอ่อน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการแจกต้นกล้าสมุนไพรหายากฟรี วันละ 300 ต้น โดยในวันที่ 6 ก.ค. แจกต้น มะกล่ำเผือก แก้ไอ แก้เจ็บคอ ต้านอักเสบ วันที่ 7 ก.ค. แจกต้น สายน้ำผึ้ง ช่วยนอนหลับ แก้ไอ ต้านไวรัสโควิด19 วันที่ 8 ก.ค. แจกต้น มะขามป้อม เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ป้องกันมะเร็ง วันที่ 9 ก.ค. แจกต้น คันทะมาลา แก้ทอนซิลอักเสบ ฝีในคอ ช่วยมดลูกเข้าอู่ และวันที่ 10 ก.ค. แจกต้น เท้ายายม่อม แก้ไข้ ต้านอักเสบ ลดปวด ขยายหลอดลม และแจกหนังสือบันทึกของแผ่นดิน “ครบครัน กัญชาสยาม” ด้วย.