เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดมท. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน กระทรวงมหาดไทย โดยมีคณะที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นางวรรณ โรจนไพบูลย์ นายพิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัด มท. และคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัด มท. ผู้แทนส่วนราชการระดับกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนกรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา ผู้บริหารสำนักงานปลัด มท. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตามที่ มท. โดยผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดได้มีความเห็นพ้องต้องกันในการเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนและโลกใบนี้ให้เกิดความยั่งยืนสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ซึ่งได้มีการลงนามประกาศเจตนารมณ์เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน (Statement of Commitment to Sustainable Thailand) โดยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดร่วมกับ คุณกีต้า ซับบระวาล (Gita Sabharwal) ผู้ประสานงาน UN ประจำประเทศไทย ไปเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย เพื่อยกระดับการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อของ UN โดยความร่วมมือกับทีมงานของ UN หน่วยงาน รวมถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอจังหวัด จึงเป็นที่มาของการประชุมคณะกรรมการในครั้งนี้ เพื่อกำหนดและวางแนวทางการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย (Goal) ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงคนมหาดไทย และภาคีเครือข่ายทุกคนมีความเชื่อมั่นในการ Change for Good สร้างสิ่งที่ดีอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้น

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดการนำไปสู่การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน คือ ต้องทำงานในหน้าที่ประจำให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ด้วยความกระฉับกระเฉง ด้วยความคึกคัก และช่วยกันระดมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ภารกิจพิเศษให้เกิดขึ้น พร้อมทั้งสื่อสารสังคมให้รับรู้สิ่งที่กำลังขับเคลื่อน รวมทั้ง “ทำหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของผู้ใต้บังคับบัญชาที่ดี คือ ทำให้ผู้บังคับบัญชาทำสิ่งที่ดี ที่เป็นประโยชน์ตามที่เราอยากให้ทำ” เป็นผู้นำพัฒนาการขับเคลื่อนงานอย่างเป็นระบบ ระดมสมอง ในการจัดทำแผนปฏิบัติการ โดยนำแผนงาน/โครงการประจำของทุกหน่วยงาน รวมถึงโครงการจากการระดมความคิด มากำหนดกรอบที่สอดคล้องกับ SDGs ทั้ง 17 ข้อ โดยมีส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ เป็นเจ้าภาพหลักและเป็นหน่วยสนับสนุน เพื่อให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และท่านนายอำเภอ ได้รับการอำนวยความสะดวกในการอำนวยการเพื่อมีแนวทางให้จังหวัดในทุกอำเภอ และกรุงเทพมหานครในแต่ละเขต รวมถึงเมืองพัทยา ขยายผลการขับเคลื่อนปลุกพลังดึงความร่วมมือของ 7 ภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคผู้นำศาสนา ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคสื่อมวลชน ในพื้นที่

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า ขอให้คณะกรรมการฯทุกคน ได้มุ่งมั่นตั้งใจด้วยแรงปรารถนาที่อยากทำให้เกิดการ Change for Good สร้างสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของประเทศไทยอย่างยั่งยืน เพื่อยังผลทำให้พี่น้องประชาชน ผู้ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดที่เราตั้งใจมาทำงานรับราชการ รัฐวิสาหกิจ ได้รับแต่สิ่งที่ดี และสิ่งที่ดีเหล่านั้นนำมาซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืนตามเป้าหมาย SDGs ของสหประชาชาติ อันจะเป็นเครื่องยืนยันและเป็นตัวอย่างที่ประจักษ์ชัดให้กับคนรุ่นต่อไป ให้กับลูกหลานในอนาคตที่พวกเขาก็จะชื่นชมในสิ่งที่เราทำให้เกิดประโยชน์ให้ประเทศไทยและโลกใบเดียวนี้ อันหมายถึง คน สังคม และสิ่งแวดล้อม อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน.