เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล ถนนวิทยุ  นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงมุมมองต่อผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งที่ผ่านมา และกรณีที่ประชาชนชาวไทยกำลังจับตาและรอคอยเรื่องการเลือกตั้งทั่วไปที่บางฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดขึ้นภายในปีนี้  ว่า  สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ตนมีความยินดีที่ได้เห็นการเลือกตั้งดังกล่าวสามารถผ่านไปได้ด้วยความราบรื่น เป็นไปอย่างเสรี และยุติธรรม  ทั้งนี้ เราอยากให้การเลือกตั้งใดก็ตามต้องมีความเป็นธรรม และสะท้อนถึงเจตนารมณ์ของประชาชน   เพราะประชาธิปไตยที่ดีนั้น ประชาชนจะต้องได้มีตัวแทนที่ช่วยส่งเสียงของพวกเขา และไม่ว่าใครจะได้รับเลือกตั้งแล้วมามีตำแหน่ง ต้องสัญญาว่าจะทำงานเพื่อประชาชนทุกคน และเราก็มีนักการเมืองในสหรัฐฯที่พูดแบบเดียวกันนี้ เราจึงยินดีที่ได้เห็นสิ่งนี้

เมื่อถามว่าสหรัฐฯจะมีการเลือกตั้งส.ส. ในเดือน พ.ย.นี้ ขณะที่ไทยใกล้ก็จะมีการเลือกตั้งด้วย จะมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯหรือไม่ นายฮีธ กล่าวว่า  ตนเชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เพราะเป็นสิ่งที่มีความเข้มแข็งและแน่นแฟ้นมาอย่างยาวนาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าอยากจะบอกอะไรกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย และอุปทูตสหรัฐฯ คนใหม่  นายฮีธ กล่าวว่า เวลานี้เรายังไม่รู้ว่าใครจะมาตำแหน่งตำแหน่งเหล่านี้ โดยกรณีของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนี้ จะต้องผ่านการพิจารณาจากสภาคองเกรส ซึ่งหลายคนอาจเห็นในข่าวที่ว่าคือนายโรเบิร์ต โกเด็ก ที่มีประสบการณ์เป็นเอกอัครราชทูตมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ โดยเขามีคุณสมบัติเหมาะสมมาก ซึ่งหากวุฒิสภาสหรัฐฯยืนยันการดำรงตำแหน่ง  เขาก็จะเดินทางมาในปลายปีนี้  ส่วนข้อความที่ตนจะส่งไปถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ และอุปทูตสหรัฐฯ คนใหม่นั้น คือ แค่ให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดำเนินอยู่ในเส้นทางนี้ต่อไป ตนคิดว่าพวกเขาจะรู้วิธีที่จะทำงานดังกล่าว  ทั้งนี้ความสัมพันธ์สหรัฐฯกับไทยนั้น มีความแข็งแกร่งจนเกือบจะไม่สำคัญว่าใครจะมายืนตรงนี้ และตนจะยินดีมากที่ผู้ที่ได้รับเลือก จะมาทำงานที่ยอดเยี่ยมนี้ที่ประเทศไทย