เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค. เป็นวันชาติแคนาดา เอกอัครราชทูต ดร.ซาราห์ เทย์เลอร์ มีความยินดีที่จะประกาศการริเริ่มโครงการ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในการพัฒนาเส้นทางเดินป่าธรรมชาติ มิตรภาพไทย-แคนาดา ในพื้นที่บ้านคลองปลากั้ง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ดงพญาเย็น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยยูเนสโก

สำหรับการใช้ระบบทางเดินอัจฉริยะนั้น จะมีสื่อดิจิทัลแอพพลิเคชั่นบนมือถือ และโปรแกรมให้ข้อมูลความรู้ซึ่งพัฒนา โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อให้ความรู้แก่ผู้เยี่ยมชมตามเส้นทางเดินป่าธรรมชาติ โครงการนี้เริ่มต้นขึ้น เพื่อเป็นของขวัญในโอกาสครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและประเทศแคนาดา

อีกทั้ง ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพอันยั่งยืนระหว่างประชาชนในประเทศไทยและประเทศแคนาดา สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือประโยชน์ในการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติของเรา เส้นทางที่พัฒนาแล้วเสร็จจะส่งเสริมความยั่งยืนทางเศรษฐกิจชุมชนเพื่อให้เศรษฐกิจท้องถิ่นสามารถเจริญเติบโตควบคู่ไปกับอุทยานแห่งชาติต่อไป.