เป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์มายาวนาน สำหรับนักร้องหนุ่ม ‘แม็กซ์ เจนมานะ’ ที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสดราม่าบนทวิตเตอร์อยู่ช่วงหนึ่ง เมื่อมีชาวเน็ตบางกลุ่มถล่มเมนต์ด่าหนักจนลุกลามไปถึงคนในครอบครัวและคนรอบข้าง ทำให้เจ้าตัวต้องออกมาประกาศชัดว่า ได้รวบรวมหลักฐานเตรียมยื่นฟ้องเอาผิดแล้ว พร้อมกับเปิดโอกาส 1 วันให้มาขอโทษได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ค.65 นักร้องหนุ่ม แม็กซ์ เจนมานะ ได้โพสต์เฟซบุ๊กกลางดึก กรณีประเด็นดังกล่าวว่าได้ยื่นฟ้องเอาผิดแล้ว ถึงแม้ว่าจะขอโทษเจ้าตัวแล้วก็ตาม แต่ถึงอย่างไรก็ยังยืนยันที่จะฟ้องอยู่ดีเพื่อให้เกิดเป็นกรณีตัวอย่าง โดยมีข้อความระบุว่า ‘23.59 แล้วครับ!!! ขอบคุณหลาย ๆ คนที่เข้ามาขอโทษกันนะครับ ไม่ต้องส่งคำขอโทษมาแล้วครับ เพราะยังไงผมก็ต้องส่งฟ้องศาลและดำเนินคดีกับทุกคนรวมถึงคนที่ขอโทษอยู่ดีครับ

(ยกเว้นน้องคนเมื่อวาน ผมเห็นว่าคำขอโทษน้องไม่เป็น pattern ที่สุด ฟังดูจริงใจที่สุด เอาจริง ๆ แค่พูดถึง… ไม่ได้ด่าใคร คนปกติเขาก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่ผมอาจมี content ที่อยากให้ช่วยทำหน่อยนะ)

ผมรับคำขอโทษทุก ๆ คนและให้อภัยครับ แต่ไม่ได้บอกว่าจะไม่ดำเนินคดี เพราะถ้าไม่ให้กฎหมายได้ทำหน้าที่ของมัน จะมีคนอีกมากที่ต้องเจ็บปวดและได้รับผลกระทบจากการอิกนอร์ความถูกต้อง – ความเท่าเทียม – และความชอบธรรมในแบบอย่างที่ควรจะเป็น

ตั้งแต่ที่ผมไปเขี่ยให้เหล่าท่านผู้เจริญตื่นมาดิ้นกัน ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นคุณค่าในความใจดีของเรา เพราะฉะนั้นการฟ้องมันไม่ใช่การใช้อำนาจครับ ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง แต่เป็นการปกป้องสิทธิตัวเองโดยชอบธรรม ในเวลาที่ตรรกะและเหตุผลใช้งานไม่ได้ครับ

เคยตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมไม่ดำเนินคดีกับคนที่ทำร้ายผมแล้วปล่อยให้อะไร ๆ ยืดเยื้อมาจนถึงตอนนี้ และก็ได้คำตอบว่าจริง ๆ แล้ว ผ ม ช อ บ ค รั บ มันโดนเส้น ผมอยากติดตามดูคนที่ทำลายชีวิตตัวเองและคนรอบข้างอย่างต่อเนื่องด้วยความสงสัยอย่างสุดซึ้งว่าสติปัญญาโดยเฉลี่ยของพวกเขาไม่สามารถตระหนักรู้อะไรได้เลยจริง ๆ หรอ

ซึ่งต่อให้สนุกแค่ไหน แต่สุดท้ายมันก็คือความเห็นแก่ตัวครับ ถ้าพวกเราไม่เริ่มสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้องและปกป้องสิทธิของเราเอง สิทธิของคนอื่น ๆ ก็จะถูกริดรอนไปด้วย ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็จะมีเหยื่อเกิดขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ ถ้าเราเริ่มวันนี้ คนต่อไปก็จะไม่โดน แต่นี่ครอบครัวที่ผมรัก เพื่อน ๆ ที่ยืนหยัดเพื่อผม ลูกค้าทุกแบรนด์ที่เข้าใจผม ยังโดนลากไปพ่วง แม้แต่ streaming platform ที่ควรจะเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ยังโดนใช้เป็นเครื่องมือทำร้ายศิลปินที่ไม่โดนจัยคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ผมขอทำนายว่ามันจะขยายวงต่อไปเรื่อย ๆ ถ้าเราไม่ยืนหยัดบนพื้นที่ของเราแล้วบอกว่า พอ คือ พอ

ไม่ว่าจะเพศไหน อายุเท่าไร เชื้อชาติอะไร ต่อให้โดนกดหัว โดนเข้ามาเหยียบย่ำในพื้นที่ส่วนตัว ถูกทำลายชื่อเสียงและริบสิ่งมีค่า โดนสร้างความเท็จ ความเกลียดชัง แต่จิตวิญญาณคนเราใครก็เอาไปไม่ได้ครับ

ต่อจากตรงนี้จะขอฝากถึงแก๊งสุดเจ๋งนะครับ ผมไม่มีค่าเพียงพอสำหรับจะเป็นบุคคลที่รักของคุณ โปรดอย่าสนับสนุนผลงานของผม อย่าฟังเพลงของผม เพราะเสียงของผมมันเต็มไปด้วยข้อความพิเศษที่ผมตั้งใจมอบให้กับคนที่ผมรักและรักผมเท่านั้น โปรดข้ามเพลงของผมไป แล้วไปสนับสนุนคนที่พวกคุณถูกใจจะดีกว่า หวังว่าคุณจะไม่ทอดทิ้งหรือทำร้ายศิลปินเหล่านั้นถ้าเขาแสดงความเป็นมนุษย์ออกมานะครับ

และผมก็ยังหวังอีกว่าคนที่อยู่ข้างคุณใน social วันนี้จะออกมายืนข้างคุณในวันที่ถูกดำเนินคดีนะครับ เก็บคน ๆ นั้นไว้ให้ใกล้ตัว เพราะนั่นคือความหมายของคำว่า f a m i l y
หวังว่า f a m i l y จะมีเงินเย็นเก็บไว้บ้างนะครับ ผมเอาจริงนะครับ

ป.ล. เคสที่เข้ามาขอโทษผม อาจลดโทษให้ได้เป็นกรณีไป ไว้ไกล่เกลี่ยกันหน้าศาลครับ ไม่ว่าจะเพราะกลัว ร้อนตัว หรือรู้สึกผิดจริง ๆ แต่ทำอะไรไปก็ต้องรับผิดชอบ ทุกอย่างมี cause and effect และนี่คือบทเรียนในชีวิตจริงครับ ทั้งนี้ทีมทนายเหมียว Hashtag E-Sports ได้รวบรวมหลักฐานการฟ้องหมิ่นประมาททั้งหมดไว้แล้ว แม้จะลบไปแล้ว แต่ความผิดกระทำเสร็จแล้ว ยังดำเนินคดีต่อได้ครับ’

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ Max Jenmana