เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า หลังจากรัฐบาลระบุว่าพร้อมให้มีการอภิปรายตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. เป็นต้นไป โดยในวันที่ 6 ก.ค. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ได้นัดวิปทั้งสองฝ่ายหารือกันเกี่ยวกับวันและเวลาในการอภิปราย โดยวิปฝ่ายค้านยืนยันจะขอเวลาอภิปราย 5 วัน และลงมติในวันที่ 6 เนื่องจากการอภิปรายครั้งนี้ อภิปรายรัฐมนตรีถึง 11 คน มากสุดตั้งแต่มีการอภิปรายมา มีรายละเอียดข้อมูลจำนวนมาก หากได้วันน้อยกว่านี้ คิดว่าคงไม่เพียงพอต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้าน

นายสมคิด กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปราย ชี้ให้ประชาชนเห็นข้อบกพร่องในการทำงานของรัฐบาลอย่างแน่นอน ขณะที่พรรค พท.อยู่ระหว่างการจัดตัวผู้อภิปรายเบื้องต้นจะอยู่ที่ประมาณ 15 คน โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค จะทำหน้าที่เป็นผู้อ่านญัตติและอภิปรายเปิด ส่วนนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค จะเป็นผู้สรุปการอภิปราย ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไร ตนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ขอให้ประชาชนรอฟังจะได้เห็นข้อบกพร้องของรัฐบาลอย่างชัดเจนแน่นอน

“ขอให้รัฐบาลอย่าตีรวนและเตรียมคำตอบมาให้พร้อม ทีมองครักษ์ทั้งหลายของรัฐบาลอย่าประท้วนจนเสียบรรยากาศการอภิปราย ขอทำใจให้สงบฟังเหตุฟังผลของฝ่ายค้านและรอให้ผู้ถูกอภิปรายชี้แจงจะดีที่สุด ไม่ใช่ตะบี้ตะบันประท้วงจนไม่สนใจข้อบังคับการประชุม” นายสมคิด กล่าว.