เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร กลุ่มแคร์ จัดงาน 2 ปี CARE คิดเคลื่อนไทย มอบรางวัล คนเคลื่อนไทยเพื่อสังคมที่ทุกคนต้องการ โดยมีผู้ร่วมงาน อาทิ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้ประสานงานกลุ่มแคร์

โดยภายในงานมีการมอบรางวัล “คนเคลื่อนไทย” 10 รางวัลให้กับบุคลและองค์กร เช่น กลุ่มประชาชนเบียร์, มูลนิธิและพนักงานบริการ (SWING), นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักกิจกรรมนักศึกษา, นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้บริหารกลุ่มแสนสิริ, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. และ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย, นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล พิธีกรชื่อดัง, โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์), มูลนิธิกระจกเงา, ประชาไท

จากนั้น น.ส.แพทองธาร เป็นตัวแทนนายทักษิณ ขึ้นมอบรางวัล Tony Woodsome Award ให้ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) คนแรก ผู้ริเริ่มโครงการนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ของพรรคไทยรักไทย โดยมีภรรยาและครอบครัว เป็นผู้รับรางวัลแทน

น.ส.แพทองธาร กล่าวช่วงหนึ่งถึงภารกิจของกลุ่มแคร์ที่รวบรวมคนที่มีความสามารถด้านต่างๆ มาระดมสมองเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้า เพราะปัญหาประเทศเป็นภาระหน้าที่ของทุกคนและย้ำแนวทางแก้ปัญหาประเทศ รัฐบาลต้องเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นได้แน่นอน ถ้ารัฐบาลมาจากประชาชน เพราะรัฐบาลที่มาจากประชาชน จะได้ยินเสียงประชาชน

จากนั้นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ส่งคลิปวิดีโอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลและกล่าวช่วงหนึ่งว่า วันนี้ประเทศไทยกำลังต้องการคนที่มีความรู้ประสบการณ์มีความห่วงใยบ้านเมืองเพื่อช่วยกันหาทางออก ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรง ควรจะเปิดใจรับไปปฏิบัติในสิ่งที่คิดว่ามันใช่ หากไม่ใช่ก็ไม่เป็นไร เพราะทุกคนก็ห่วงใยบ้านเมือง พร้อมเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับรางวัลจากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลของประเทศอังกฤษ ในเรื่องวิศวกรรมด้านสุขภาพโดย มีระบบเอไอเข้ามาร่วม

นายทักษิณ กล่าวว่า โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ทำให้คนไทยได้เข้าถึงหลักสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งเราต้องขอขอบคุณ นพ.สงวน อย่างไรก็ตามโครงการ 30 บาท วันนี้ผิดเพี้ยนไปเยอะไม่เหมือนในอดีต คงต้องมีการปรับปรุงให้ไม่ผิดเพี้ยน และขอให้พวกเรากล้าคิดทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากๆ เพราะเราต้องการสมองและความกล้าของคนไทยทุกคน.