จากกรณี เหตุเพลิงไหม้สายไฟฟ้าภายในซอยรื่นรมย์ 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมีชาวบ้านใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปเอาไว้ได้ ภายหลังเจ้าหน้าที่สามารถคุมเพลิงเอาไว้ได้ ก่อนที่ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบว่า มีสาเหตุมาจากอะไร ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หลายฝ่ายต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะซ้ำรอยเดิมกับเหตุเพลิงไหม้ที่ กทม. คือเริ่มจากหม้อไฟฟ้าเกิดการระเบิดขึ้นมา ทำให้เกิดเปลวไฟลุกไหม้สายไฟสายเคเบิ้ลที่รกรุงรัง ทั้งยังติดลามอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสายสื่อสารต่าง ๆ ได้ดำเนินการซ่อมแซมและเดินสายให้บริการต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน เพราะเกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านที่พบเห็นเหตุการณ์ระบุว่า เหตุเพลิงไหม้สารสื่อสารในครั้งนี้ ต้นเพลิงมาจากโคมไฟถนนของทางเทศบาลนครขอนแก่น ที่ผ่านการใช้งานมานานกว่า 20 ปี

ด้าน นายวีระชัย พ่วงพรพิทักษ์ วิศวกรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งก็ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทันที จากการตรวจสอบพบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ คือโคมไฟถนนซึ่งมีสภาพเก่า ถูกใช้งานมานาน เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้น จนเกิดประกายไฟลุกไหม้ตามสายไฟของไฟถนน ลุกลามไหม้สายสื่อสารอย่างรวดเร็ว และลุกลามไหม้สายไฟฟ้าแรงต่ำ ก่อนจะพุ่งขึ้นลามไหม้สายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ก็จะเร่งดำเนินการซ่อมในส่วนสายไฟฟ้าแรงต่ำและแรงสูงที่ได้รับความเสียหายแล้ว คาดว่าจะสามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติในช่วงเย็นวันนี้