มาซาฟูมิ นางาซากิ วัย 87 ปี เคยตกเป็นข่าวเมื่อครั้งที่เขายังเป็น ‘ชีเปลือย’ อาศัยอยู่บนเกาะโซโตะบานาริ จังหวัดโอกินาวา แต่เพียงผู้เดียว เมื่อปี 2557 และล่าสุดเขากลายเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อเขาตัดสินใจกลับไปเยือนเกาะเล็ก ๆ ที่เขาเรียกว่า ‘บ้าน’ เป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา อัลวาโร เซเซโร ผู้ก่อตั้ง ‘Docastaway’ บริษัทที่ให้คำปรึกษาผู้ต้องการอยู่แบบสันโดษตามเกาะร้างทั่วโลก ได้เผยแพร่เรื่องราวที่เขาและทีมงานได้ติดตามถ่ายทำการเดินทางครั้งสุดท้ายของ นางาซากิ นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยชีวิตบางแง่มุมของอดีตชีเปลือยรุ่นปู่รายนี้ หลังจากที่เขา ‘ได้รับความช่วยเหลือ’ ให้กลับมาอยู่ในโลกแห่งความเจริญเมื่อปี 2561

เซเซโร อธิบายว่า คุณปู่นางาซากิปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เขาไม่คุ้นเคยแทบไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อเจอสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ยิ่งทำให้ขาดการติดต่อกับผู้คน เขาไม่มีเพื่อนเลยและสานสัมพันธ์ไม่เป็น เนื่องจากอยู่คนเดียวมาตลอดเกือบ 3 ทศวรรษบนเกาะที่ห่างไกลชุมชน

เซเซโร เล่าว่า นางาซากิ เป็นคนที่มีบุคลิกซับซ้อน แต่พูดจาแบบเถรตรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ยากในสังคมญี่ปุ่น ที่ต้องรักษามารยาทเป็นหลัก นอกจากนี้ยังไม่มีใครสามารถเข้าใจวิถีชีวิตที่ไม่เหมือนใครของเขา โดยเฉพาะเรื่องความปรารถนาที่จะใช้ชีวิตแบบชีเปลือย ไม่สวมเสื้อผ้าอยู่บนเกาะร้างที่ห่างไกลผู้คน 

คุณปู่นางาซากิ ‘ได้รับการช่วยเหลือ’ จากเกาะที่เขาอาศัยอยู่เมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากที่มีชาวประมงสังเกตเห็นเขานอนสลบอยู่ที่ชายหาด เมื่อคุณปู่ต้องกลับมาอยู่บนแผ่นดินใหญ่ ทางการก็จัดหาที่อยู่ให้เป็นเพียงห้องพักขนาดเล็ก พร้อมกับเบี้ยเลี้ยงจำนวนไม่มากนัก 

คุณปู่ใช้เวลาส่วนใหญ่ขังตัวเองอยู่ในห้องพัก เพราะเป็นที่เดียวที่เขาเปลือยกายได้อย่างเสรี ในระหว่างที่รู้สึกสิ้นหวัง คุณปู่จะโทรฯ หาผู้จัดการสาขาญี่ปุ่นของ Docastaway เพื่อปรับทุกข์และบอกว่าเขาคิดถึงเกาะโซโตบานาริมาก

นางาซากิ มาถึงเกาะโซโตบานาริ เมื่อปี 2522 โดยเป็นอาสาสมัครทดลองอาศัยอยู่บนเกาะร้าง ตอนนั้นเขาอายุได้ 53 ปี และเคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาอยากตายที่นี่ 

ทีมงานของเซเซโร จึงตัดสินใจหว่านล้อมทางการญี่ปุ่น เพื่อพาคุณปู่กลับไปเยี่ยมเกาะแสนรัก ซึ่งทำให้คุณปู่ดีใจมาก เมื่อพวกเขาไปถึงเกาะ คุณปู่นางาซากิ ก็เดินสำรวจสถานที่ที่เคยพักอยู่อย่างมีความสุข และถอดเสื้อผ้าทิ้งอย่างสบายใจ

ในตอนแรก เซเซโร วางแผนที่จะปล่อยให้ นางาซากิ อยู่บนเกาะต่อไปตามที่เขาปรารถนา แต่ปรากฏว่าในวันรุ่งขึ้น พวกเขาก็สังเกตเห็นว่า คุณปู่มีอาการอ่อนเพลีย เห็นได้ชัดว่าวัยของเขาเป็นอุปสรรคในการอยู่ตามลำพัง

สุดท้าย คุณปู่และทีมงานก็ตัดสินใจพักบนเกาะแค่ไม่กี่วัน โดย นางาซากิ ตัดสินใจที่กลับไปแผ่นดินใหญ่ และทิ้งข้าวของทั้งหมดไว้บนเกาะ เซเซโร เล่าว่า คุณปู่ดูไม่เศร้าเสียใจมากนัก อาจจะเป็นเพราะว่าเขาพอใจที่ได้มีโอกาส ‘บอกลา’ เกาะแสนรักของเขาอย่างเต็มที่แล้ว

เซเซโร ยังกล่าวว่า ถ้าในอนาคต คุณปู่นางาซากิอยากจะกลับไปที่เกาะแห่งนั้นเป็นครั้งสุดท้ายก่อนตาย พวกเขาก็ยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Youtube/Docastaway