เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 65 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 ก.ค. ช่วงบ่าย ตนในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จะยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า นายเรืองไกร เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือไม่ และมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนกฎหมายหรือจริยธรรม หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2565 มีผู้ร้องยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ทำการตรวจสอบนายเรืองไกร โดยกล่าวหาว่า ขณะดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกคณะ กมธ.งบประมาณปี 65 ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งปัจจุบันตนยังดำรงตำแหน่งโฆษกคณะ กมธ.งบประมาณปี 66 ด้วย ผู้ร้องจึงเกิดความสงสัยว่า ตนจะปฏิบัติหน้าที่ กมธ.พิจารณางบประมาณรายจ่ายด้วยความสง่างาม มีคุณธรรม จริยธรรมหรือไม่ ดังนั้น ผู้ร้องจึงขอให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ สอบสวนข้าฯ ว่าผิดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า จากคำร้องดังกล่าว ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรย่อมทราบรายละเอียดอยู่แล้วนั้น ตนจึงมีความจำเป็นต้องขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรโปรดรีบทำการตรวจสอบว่า ตนในฐานะ กมธ.งบประมาณปี 65 และ กมธ.งบประมาณปี 66 เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ และมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนกฎหมายหรือจริยธรรมหรือไม่ และขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบโดยด่วนด้วย.