เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 3 ก.ค. ร.ต.อ.ณัฐพล พ่อสาร รอง สว.(สอบสวน) สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้รับแจ้งเหตุยิงกันบริเวณถนนท่าด่านศุลกากร หน้าประตูโขงในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จึงรายงานไปยัง พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม พร้อมประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และกู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม ร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น Forza 350 สีน้ำเงินบรอนซ์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ล้มคว่ำอยู่ ห่างประมาณ 50 เมตร ใกล้กันพบศพ นายกอล์ฟ อายุ 20 ปี ชาวบุรีรัมย์ สภาพสวมเสื้อยืดสีขาว นุ่งกางเกงยีน 3 ส่วน นอนหงายอยู่ริมฟุตปาธ มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบชนิดเข้าที่บริเวณท้องเยื้องชายโครงซ้าย 1 นัด ซึ่งเป็นคนขับขี่รถจักรยานยนต์ ส่วนคนซ้อนที่มาด้วยกัน ได้รับบาดเจ็บจากการถูกรุมทำร้าย ทราบชื่อ นายบอล อายุ 33 ปี เป็นคนอุทัยธานี มีบาดแผลถูกตีด้วยของแข็งบริเวณศีรษะ และมีรอยถลอกตามร่างกายหลายแห่ง ซึ่งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทำงานเป็นลูกน้องนายทุนธุรกิจเงินกู้นอกระบบ ที่มาพักอาศัยในพื้นที่ นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุยังพบรถยนต์ของประชาชน ที่จอดไว้ได้รับความเสียหายจากกระสุนปืน เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบ ชันสูตรศพ เก็บหลักฐานเร่งสอบสวนขยายผล ติดตามมือปืน มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.ถวิล กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุกลุ่มของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ได้ไปดื่มเหล้าที่ร้านเหล้าแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ก่อนกลุ่มผู้ตายมีเรื่องทะเลาะกับกลุ่มวัยรุ่นเจ้าถิ่น และมีการทะเลาะวิวาทกันมาก่อนที่จะเกิดเหตุยิงกัน เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ตายได้รับบาดเจ็บ ถูกตีที่ศีรษะ 1 ราย โดยช่วงเกิดเหตุ ขณะผู้ตายกับเพื่อนที่ได้รับบาดเจ็บ กำลังจะไปซื้อของ และกลับที่พัก ภายหลังไปรักษาแผลบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายที่ รพ. ภายหลังทราบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเจ้าถิ่นขับขี่รถจักรยานยนต์เกือบ 10 คน มาดักทำร้ายอีก ก่อนที่จะมีวัยรุ่นในกลุ่มชักปืนไม่ทราบชนิดออกมากระหน่ำยิง 4 นัดซ้อน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 1 ราย เบื้องต้นทางตำรวจรู้เบาะแส แล้วกำลังตรวจสอบ จากกล้องวงจรปิดตามสถานที่ต่างๆ มั่นใจสามารถติดตามจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุเชื่อว่ามาจากปัญหาทะเลาะวิวาทจากร้านเหล้า ทำให้วัยรุ่นเจ้าถิ่นตามมาล้างแค้น.