เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารรคาม และรองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณีเครื่องบินรบ MIG-29 กองทัพเมียนมา รุกล้ำน่านฟ้าไทยที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม บอกว่า เครื่องบินรบเมียมาตีวงเลี้ยวเข่าน่านฟ้าไทยไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ตนมองว่าความจริงแล้วเป็นเรื่องใหญ่เพราะว่าการเข้ามาลุกล้ำน่านฟ้าไทย ถือว่าลุกล้ำอธิปไตยของประเทศ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตนเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งเมื่อปี 2563 นั้น พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ.ในขณะนั้น ได้งบประมาณจากรัฐสภา จำนวน 940 ล้านบาท ในโครงการจัดซื้อระบบการป้องกันทางอากาศระยะใกล้ พร้อมติดตั้งอุปกรณ์หรือ ระบบ GBAD (Ground Base Air Defense) ต่อมาสมัยพล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ เป็นผอ.ทอ. ได้รื้อโครงการดังกล่าว และแก้ไข TOR โดยตัดแนวทางการจัดซื้อจัดหาและพัฒนาที่ พล.อ.มานัต ได้ทำไว้ เป็นการจัดซื้อจัดจ้างเพียงอย่างเดียว ทำให้โครงการดังกล่าวผิดวัตถุประสงค์ที่ขอไว้ และเปลี่ยน TOR จากวิธีการคัดเลือกเป็นวิธีเฉพาะเจาะจง สุดท้ายก็ดำเนินการไม่ได้ ดังนั้นกองทัพอากาศจึงใช้เงินไม่เป็นและไม่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ในปี 2566 กองทัพอากาศได้ของบประมาณ 36,113 ล้านบาท ซึ่งการตั้งงบของกองทัพอากาศในปีนี้ไม่เหมาะสม เช่นการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A ซึ่งซื้อเฉพาะเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธลำละ 2,700 ร้อยล้านบาท จำนวน 2 ลำ จากทั้งหมด 8 ลำ ทั้งนี้ในวันที่ 18 ก.ค. งบประมาณของกระทรวงกลาโหม รวมทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ซึ่งตนเตรียมถามถึงกรณีเครื่องบินรบเมียนมาบินเข้าน่านฟ้าไทยกับกองทัพอากาศด้วย เพราะเสียอธิปไตยประเทศเป็นอย่างมาก.