จากกรณีหมอเอื้อง-ภรภัค พรนพฉัตร ผู้มอบที่ดินถวายวัดไร่วังตะวัน บ้านคลองดินดำ วัดไร่วังตะวัน ต.ระเริง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้มีการแจ้งความกับทางวัดเพื่อขอที่ดินคืน เนื่องจากมองว่าไม่มีการทำให้กับศาสนาอย่างจริงจังตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 3 ก.ค. พระมหาชัชวาลย์ โอภาโส เจ้าอาวาสวัดไร่วังตะวัน เปิดเผยว่า ก่อนปี 60 เจ้าของที่ดินมาถวายที่ดินให้กับทางวัด เขาก็มีลายเซ็นเรียบร้อย เป็น ภบท.บอกไปเสียภาษีด้วย และขอให้สร้างสำนักสงฆ์ ทีนี้ครั้งแรกเขาบริจาค 77 ไร่ มีพระสงฆ์ ผู้หลักผู้ใหญ่ ชาวบ้าน เป็นพยาน เมื่อเขาบริจาค เราก็ทำ ดูแลกิจการ เขาเห็นว่าพัฒนาดีขึ้น เขาก็บอกว่าขอถวายเพิ่มอีก วันนั้นวันที่ 23 ก.พ.62 เขาถวายอีก 54 ไร่ จึงรวมเป็น 131 ไร่ ที่จริงที่มี 3 แปลง แปลงหนึ่งเป็นของผู้บริจาคเอง และแปลงสองเป็นของลูกชาย 2 คน ก็เซ็นหมดและลูกชายทั้งสองคนถวายวัด เราก็พัฒนาเมื่อโยมถวาย

พระมหาชัชวาลย์ โอภาโส กล่าวว่า จริงๆแล้ว การถวายให้วัด วัดเป็นนิติบุคคลทางเจ้าอาวาสเป็นผู้ทำการแทนวัดประการทั้งปวง ดังนั้นเขาถวายวัดก็เป็นที่ธรณีสงฆ์ แม้จะระบุชื่อให้อาตมา ก็เป็นที่วัดอยู่แล้ว แต่ที่เขาอ้างคืออยากจะไปถวายหลวงพ่อจิ๋ว แต่หลวงพ่อจิ๋วมาเมื่อวาน (2 ก.ค.) ก็บอกว่าไม่รู้เรื่อง ก็เขาอ้างหลวงพ่อจิ๋ว อ้าง ผวจ.นครราชสีมา ด้วย

เมื่อปลายปี 64 เขาก็มาปลูกกระชาย ซึ่งวัดก็ปลูกอยู่แล้ว ให้ชาวบ้านที่เป็นโควิดเขามาปลูกงานสองงาน ไร่สองไร่ แล้วเอาไปลงรัฐวิสาหกิจชุมชน 30 ไร่ มาถ่ายของพระ ญาติโยมที่ปลูก ของเจ้าของที่ดินมีนิดเดียวเอง แกไปอ้างในคลิปว่า มาทำตลอดเลย ถวายแล้ว แล้วเข้ามาทำไม่ถูกต้อง คุณถวายแล้วถือว่าสละสิทธิ์ แล้วเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย ก็คือเป็นที่วัดเลยทำให้มีปัญหาในช่วงนี้ เจ้าของที่ดินอยากจะได้ที่คืน เพื่อมาทำรัฐวิสาหกิจชุมชน เราก็บอกว่าหมอถวายวัดแล้ว เข้ามาก็ต้องขออนุญาต ทางวัดก็ไม่ได้หวงห้ามแต่ไปๆมาก็บอกว่าอยากได้ที่คืน ก็ไปแจ้ง สปก.

โดยทางเจ้าของที่ดินได้ถวายกับวัดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.60 ใบสปก.ออกปี 62-64-65 อย่างละแผ่น 3 แผ่น ทั้งๆที่แกถวายวัดตั้งแต่เป็น ภบท. จริงๆใบ สปก.เราไม่เคยเห็นเลย

เมื่อถามว่าทางหมอเอื้องมีคำสั่งจากไหน พระมหาชัชวาลย์ โอภาโส กล่าวว่า จากทาง สปก.เขาแจ้งทางวัดว่า กรุณามาชี้แจง 3 ประเด็นภายใน 30 วัน เขาไม่ได้ให้ออกจากที่ดิน หนังสือมาถึง 23 มิ.ย. ทีนี้เขาบอกว่า 1.ให้ชี้แจงท่านได้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่จริงหรือไม่ 2. รู้มั้ยเป็น สปก. 3.ชี้แจงประเด็นที่เกี่ยวข้อง

“ไม่ได้ให้ออกภายใน 15 วัน ยังไม่ได้มีการขึ้นโรงขึ้นศาล ตัวหนังสือออกจากนครราชสีมาวันที่ 21 มิ.ย. หมอก็ไปตีความเองว่า สปก.ให้ออกภายใน 15 วัน หมอคิดเองด้วยความอยากให้ออก เรื่องบางทีไม่ถึงต้องฟ้องศาล อย่างไรก็ตามทางสปก.เขาบอกว่าให้ทนายไปชี้แจงได้ เอาเอกสารไป ซึ่งไม่รู้ว่ากฎหมายเป็นอย่างไร เพราะตอนถวายเป็น ภบท.แต่กลายเป็น สปก.ทางทนายแนะนำตรวจสอบคุณหมอด้วยว่า ออก สปก.ได้เป็นร้อยกว่าไร่ โดยชอบหรือไม่ ตอนนี้กำลังร่างอยู่ ว่าจะไปชี้แจงวันไหน นอกจากนี้มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือแล้วคือ คือ กมธ.ศาสนาวัฒนธรรม อยากฝากว่า ทางวัดรับโดยสุจริตใจและพัฒนามาได้ระดับหนึ่งแล้ว วัดไม่ได้คิดว่าทางเจ้าของที่เก่าไปทำ สปก.เราไม่ทราบเรื่อง และวัดตั้งใจอยากพัฒนาเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม และที่พักสงฆ์ ซึ่งก็รอให้เรื่องถึงที่สุดก่อน วัดไม่มีอะไรเสียหาย หากทางราชการให้ออกก็ออก แต่ถ้ายังไม่จบวัดก็ต้องปฏิบัติศาสนกิจในพื้นที่ต่อไป” พระมหาชัชวาลย์ โอภาโส