เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลยืนยันให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 4 วัน ไม่รวมวันลงมติว่า ฝ่ายค้านยืนยันต้องได้วันอภิปราย 5 วัน ไม่รวมวันลงมติอีก 1 วัน รวม 6 วัน หากเริ่มวันที่ 19 ก.ค.อภิปรายถึงวันที่ 23 ก.ค. และลงมติวันที่ 24 ก.ค. หลังจากนี้ต้องไปตกลงในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6 ก.ค. เพื่อตกลงกรอบเวลาอภิปรายให้ชัดเจนฝ่ายค้านยืนยันต้องได้ 5 วันไม่รวมวันลงมติ

“หากฝ่ายรัฐบาลจะหักคอฝ่ายค้านในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ให้แค่ 4 วันก็ไม่เป็นไร ฝ่ายค้านไม่ตกลงด้วยถ้าถึงวันอภิปรายหากครบ 4 วันเมื่อไร แล้วฝ่ายค้านยังอภิปรายรัฐมนตรีไม่ครบ 11 คน ปิดอภิปรายไม่ได้เพราะผิดข้อบังคับการประชุมสภาที่ระบุให้การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีต้องอภิปรายให้ครบทุกคน จึงปิดอภิปรายได้ถ้า 4 วัน ยังไม่ครบ วันรุ่งขึ้นก็ลงมติไม่ได้ ต้องอภิปรายต่ออีก 1 วันให้ครบก่อน” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่ต้องห่วงฝ่ายค้านจะอภิปรายวกวนซ้ำซาก ฝ่ายรัฐบาลอย่ากังวลมากไป โดยไม่มีเหตุผลจะกลัวอะไรนักหนา ถ้าเพิ่มอีกแค่ 1 วัน ฝ่ายค้านจะปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมคือ อภิปรายครบ 11 คน จึงปิดอภิปรายได้ อาจใช้เวลาไม่ถึง 4 วัน หรือใช้เวลา 5 วัน ขึ้นอยู่กับอภิปรายครบเมื่อไร แต่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุม ส่วนข้อตกลงต่างๆ เป็นเรื่องที่เราไปกำหนดกันเอง เพื่อให้การอภิปรายราบรื่น แต่ต้องยึดข้อบังคับเป็นหลัก หากครบ 4 วันแล้วยังอภิปรายรัฐมนตรีไม่ครบ 11 คน แต่รัฐบาลชิงปิดอภิปราย ฝ่ายค้านไม่ยอมแน่.