จากกรณี กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน พายุโซนร้อน “ชบา” พักปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 1-2 ก.ค. 65 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่จังหวัดภูเก็ต คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่งผลกระทบมีน้ำทะเลซัดขึ้นฝั่งที่บริเวณหาดทรายแก้ว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ส่งผลกระทบทำให้น้ำท่วมบนถนนสายหลักเทพกระษัตรี เส้นทางออกจากจังหวัดภูเก็ตไปยังจังหวัดพังงาจนบนท้องถนนมีน้ำท่วมและเศษขยะมรสุมพัดขึ้นมาบนถนนเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัดตลอดทำให้เจ้าของรถบางรายนิมจอดรถไม่กล้าที่จะขับฝ่าสายน้ำไปเนื่องจากกลัวรถยนต์ จะได้รับผลกระทบจากน้ำทะเล

ขณะที่ นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของมรสุมทำให้มีฝนตกในทะเลอีกทั้งมีน้ำหนุนและคลื่นสูงซัดขึ้นฝั่ง หาดทรายแก้วสูง ขึ้นท่วมบนถนนเทพกระษัตรี (ขาออก) ส่งผลให้การจราจรติดขัด คาดว่าไม่นานน้ำน่าจะลดลงมาสู่ระดับปกติขอให้ประชนขับรถด้วยความระมัดระวังในการเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าว

ด้านนายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ กล่าวว่า เป็นภัยธรรมชาติน้ำทะเลหนุนผมในส่วนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถก็ได้สนธิกำลังของหน่วยกู้ภัยภูเก็ต หน่วยกู้ภัยของกรมอุทยานจังหวัดภูเก็ตและเจ้าหน้าที่อุทยานสิรินาถก็ได้ทำการช่วยเหลือเขตที่น้ำท่วมใน ครั้งนี้เป็นน้ำเอ่อถนน อุทยานอยู่ที่ริมหาดทางทะเล แต่ว่าในส่วนของบนถนนเป็นของแขวงการทางแต่ในภาครวมของจังหวัดก็มีเจ้าหน้าที่ อส.ของอำเภอถลางด้วย วันนี้มาอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการจราจรและรื้อถอนสิ่งที่พัดพามาจากทางน้ำทะเลรีบดำเนินการให้ไหลเลื่อน หลังจากน้ำลด.