เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 3 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณลานคนเมือง เสาชิงช้า คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดกิจกรรมเสวนาสาธารณะ : ประเทศต้องมาก่อน ตอน ทวงคืนพลังงานให้ประชาชน โดยมีมวลชน ทยอยเดินทางเข้าจับจองพื้นที่เพื่อฟังเสวนาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ช่วงแรกของกิจกรรมเป็นการแสดงดนตรี ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.1 และ สน.สำราญราษฎร์ พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจ บูรณาการร่วมกันในการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรมและพื้นที่โดยรอบโดยมีการติดตั้งเครื่องสแกนตรวจอาวุธบริเวณทางเข้า เพื่อตรวจตราทุกคนที่เข้าพื้นที่จัดกิจกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ได้มีกลุ่มนาฏศิลป์ปฏิวัติ นำโดย น.ส.กัลป์ยมน สุนันท์รัตน์ ได้มากิจกรรมยืนชูป้าย “ปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิก 112 ภายในบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรมของคณะหลอมรวมฯ ทำให้คณะผู้จัดงาน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องเข้ามาเจรจา ขอให้ไปแสดงออกนอกพื้นที่ เนื่องจากกิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมเรียกร้องการทวงคืนพลังงานแต่ น.ส.กัลป์ยมน ปฏิเสธโดยอ้างว่า เมื่อการชุมนุมวันนี้เป็นการรวมกลุ่มทุกกลุ่ม เพื่อเรียกร้องทวงคืนพลังงานประเด็นปัญหากฎหมาย 112 ก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหานี้เช่นกัน จึงเป็นสิทธิที่พวกตนจะแสดงออกในพื้นที่การจัดกิจกรรมในวันเดียวกันนี้ด้วย

คณะหลอมรวมฯ เตรียมประกาศเจตนารมณ์ทวงคืนพลังงาน ด้าน ‘จตุพร’ เชื่อ รบ.ไม่เคยแก้ปัญหา อยู่ใต้กลุ่มทุนพลังงาน อัดอยู่ในระยะสุดท้ายแสนสาหัส

นายจตุพร กล่าวว่าวันนี้คนไทยอยู่จุดเปราะบางที่สุด เพียงแค่เอาฟางไปวางบนหลังลาอีกเส้นเดียว หลังลาก็หักแล้ว ดังนั้น เมื่อคุณไม่มีความสามารถที่จะทำเรื่องพลังงานได้ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของประชาชน ส่วนตัวเชื่อว่า วันนี้รัฐบาลอยู่ในสภาพแสนสาหัสระยะสุดท้าย แต่ทำเป็นแข็งแรง ซึ่งรัฐบาลไม่เคยแก้ไขอะไรได้เลย เพราะอยู่ภายใต้กลุ่มทุนพลังงานมาตลอด.