เมื่อเวลา 05.10 น. วันที่ 4 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กด้วยตนเองจากบริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า ขณะเตรียมตัววิ่งออกกำลังกาย โดยได้มีการทักทายพ่อค้า แม่ค้า ร้านขายข้าวแกง พร้อมกับถามไถ่อย่างเป็นกันเอง และสวัสดีตอนเช้า สวัสดีวันจันทร์ วันนี้อากาศดี วันนี้ต้องใส่ชุดสีกากี วันจันทร์ ก่อนที่จะร้องเพลง Alarms (สวัสดีวันจันทร์) ของ ฟักกลิ้งฮีโร่

โดยได้ร้องเนื้อเพลงตอนหนึ่งว่า

‘ตราบใดที่สัญญาณชีพยังดี ฉันยังมีแรง

อาจมีวันท้อถึงคราวอ่อนแรง

พักเดียวเดี๋ยวก็หาย เพื่อคนที่รัก

เพื่อสิ่งที่หวัง ฉันจึงยังไหว

ตั้งเตือนหัวใจ เตือนไว้ว่าฉันยังคง

ต้องไป ต่อไป’

เพลงนี้เป็นเพลงประจำตัวของตน วันนี้วันจันทร์ เหนื่อยก็พัก ไหวก็ลุยต่อ ชีวิตเดินหน้า วันจันทร์สดชื่น เมื่อวานก็มีกิจกรรม มีดนตรีในสวน ที่สวนรมณีนาถ ซึ่งผ่านไปอย่างเรียบร้อย ขอขอบคุณ ซี ยู แบนด์ และทุกคนที่ไปฟัง รวมถึงแฟนคลับจากจังหวัดจันทบุรี เมื่อวานต้องขอบคุณแฟนคลับจากจันทบุรี เอามังคุดมาแจกที่งานหลายร้อยกิโล คนไหนได้รับไปช่วยบอกหน่อยว่าอร่อยไหมอย่างไร

เมื่อวานมีงานชุมนุมเกี่ยวกับประเด็นพลังงานที่จัดโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ คาดว่ามารวมตัวกันหลักพันคน ภาพรวมเรียบร้อยดี เช้านี้ทุกอย่างก็กลับสู่สภาพเดิม ไม่มีความเสียหาย ไม่มีความสกปรก ไม่มีขยะ ต้องขอบคุณความร่วมมือ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผู้ที่มาชุมนุมและเจ้าหน้าที่ดูแลซึ่งกันและกัน เป็นการชุมนุมที่ดี ไม่มีความรุนแรง เป็นไปตามวิถีระบอบประชาธิปไตย เราเห็นต่างกันได้ มาแลกเปลี่ยนความเห็นกัน เป็นสิ่งที่ดี มีพื้นที่ให้เรา พื้นที่ไม่ใช่ของ กทม. กทม.เป็นพื้นที่ของทุกคน ชีวิตเป็นเฉดสีได้ อย่าไปแบ่งคนเป็นกลุ่ม เพราะมีความหลากหลาย สิ่งสำคัญอันหนึ่งคือการหาจุดร่วม อย่าเพิ่งไปหาจุดต่าง หลายๆ เรื่องแม้ความเห็นไม่ตรงกัน เชื่อว่าจุดร่วมมีหลายเรื่องที่เห็นตรงกัน แต่อาจมีจุดย่อยที่เห็นต่าง เริ่มจากหาจุดร่วมก่อน จุดต่างก็ค่อยๆหาทางออก ถ้าไปเน้นดูที่จุดต่างก่อน พอพูดปุ๊บ พูดที่จุดต่าง จุดอ่อนของคนอื่น สุดท้ายทะเลาะกัน

นายชัชชาติ ยังยกตัวอย่างการพูดคุยกับ ออเดรย์ ถัง (Audrey Tang) รัฐมนตรีดิจิทัลของไต้หวัน ซึ่งมีโปรแกรม We Taiwan เรื่องที่มีความขัดแย้งกันในสังคม ก็เอาขึ้นมาว่าจริงๆแล้วหลายๆ เรื่องเรามีจุดร่วมกันมากกว่าจุดแย้ง หาจุดร่วมก่อน เช่น ประชาชนมาก่อน ประชาชนได้ผลประโยชน์ก่อน สุดท้ายจุดแตกต่างเล็กๆ มันหาทางออกได้ แต่ถ้าเราไปเริ่มที่จุดแตกต่าง จุดที่เห็นตรงกันกลับไม่ได้รับการพูดถึง เมื่อวานก็ขอบพระคุณท่านจตุพร พรหมพันธุ์ และพี่น้องที่มาชุมนุม เรียบร้อยไม่มีมีเสียหาย พื้นที่นี้ไม่ใช่ของใคร เป็นของพวกเราทุกคน เจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่เพื่อดูแลอำนวยความสะดวก

นายชัชชาติ กล่าวถึง กิจกรรมที่จะจัดขึ้น ณ ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า โดยวันพฤหัสที่ 7 กรกฎาคมนี้ จะเป็นวันแรกของเทศกาลหนังกลางแปลง เริ่มด้วยเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง เพราะนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้คัดเลือกจากการที่ฉากและเหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นอยู่ใกล้กับย่านนี้ เข้าใจว่าท่านติ๊ก เจษฎาภรณ์ จะมาด้วย ผมเพิ่งเจอตอนหาเสียง โอ้! ยังหล่อ ยังดูหนุ่มมากเลย ทำไมไม่แก่ลงเลย ก็มาเจอตัวจริงได้ จะมีอ้อยควั่น มีข้าวโพดคั่ว บรรยากาศเก่าๆ น่าจะมีปลาหมึกปิ้งด้วยเนอะ มาชื่นชมบรรยากาศกัน

จากนั้นนายชัชชาติ ได้ถ่ายภาพให้เห็นทัศนียภาพยามเช้ารอบศาลาฯ กทม. อาทิ ลานคนเมือง และวัดสุทัศนเทพวรารามฯ และเสาชิงช้า โดยกล่าวว่า วันนี้ฟ้าสวยมาก ตนจะไปออกกำลังกายก่อน โอ๊ย ตี 5 ครึ่งแล้ว สายแล้ว โอเค ต้องไปวิ่งก่อน เดี๋ยวจะไม่ทัน นี่คือฟ้าของกรุงเทพมหานครในวันจันทร์ สวยงาม มีเมฆประปราย ช่วยกันครับพวกเราทุกคน คนละมือคนละไม้ กรุงเทพฯดีขึ้นได้ ถ้าร่วมมือกัน ข้าราชการทุกคนก็ตั้งใจ พยายามทำเต็มที่ จากนี้จะไปวิ่งก่อน แล้วกลับมาใส่บาตร กินขนมจีน และทำงาน