เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างบริษัท JSL ที่ถูกเลิกจ้างว่า จากการตรวจสอบของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 พบว่า บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 130 คน เป็นชาย 70 คน และหญิง 60 คน ซึ่งบริษัทฯ ได้แจ้งเลิกจ้างพนักงานรายเดือนทั้งหมด 89 คน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา สาเหตุการเลิกจ้างเนื่องจากบริษัทฯ ขาดทุนสะสมมาโดยตลอด และในวันนี้ลูกจ้างได้รวมตัวกันเพื่อมายื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานตามขั้นตอนของกฎหมาย

ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า วันนี้ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ชี้แจงอำนวยความสะดวกแก่ลูกจ้าง เช่น ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนขอรับเงินประกันการว่างงาน กรมการจัดหางานมาตั้งโต๊ะรับสมัครงาน โดยมีตำแหน่งงานว่างจากสถานประกอบกิจการต่างๆ ที่มีความใกล้เคียงกับตำแหน่งงานเดิม อาทิ นักโฆษณา นักออกแบบเสื้อผ้า ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผู้จัดการฝ่ายบุคคล พนักงานขับรถ เป็นต้น รวมจำนวน 72 อัตรา นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งงานว่างที่ลูกจ้างสามารถสมัครด้วยตนเองที่เว็บไซต์ไทยมีงานทำ.doe.go.th ซึ่งขณะนี้มีตำแหน่งงาน 161,895 อัตรา ไว้ให้บริการ โดยพนักงานของบริษัท JSL สามารถเลือกสมัครงานทางออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเดินทาง ซึ่งรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน แนะนำหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะฝีมือตามความประสงค์ของลูกจ้างเพื่อให้ลูกจ้างได้สมัครงานและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นด้วย

ทั้งนี้ ในวันที่5 ก.ค.เวลา 15.30 น. ลูกจ้างบริษัท JSL จะนัดรวมตัวกันเพื่อไปยื่นหนังสือต่อนายสุชาติ เพื่อขอความช่วยเหลือติดตามสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของลูกจ้างที่กระทรวงแรงงานอีกด้วย

ด้าน  นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ตรวจราชการกรม พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 เข้าร่วมประชุมชี้แจง ให้คำปรึกษาแนะนำข้อกฎหมาย และสิทธิประโยชน์ ให้กับกลุ่มลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง คือสิทธิประโยชน์เงินทดแทน การขาดรายได้กรณีว่างงาน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน และยังคงได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 38 กรณีเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย ต่อไปอีก 6 เดือน โดยไม่ต้องนำส่งเงินสมทบ สำหรับลูกจ้างที่มีอายุ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถเบิกสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพได้ หรือหากต้องการใช้สิทธิประกันสังคมต่อ สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39 ภายใน 6 เดือนหลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจในการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม ในการดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนให้ได้รับประโยชน์สูงสุด เพราะผู้ประกันตนคือครอบครัวประกันสังคม.