เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่คลังยาเสพติดของกลาง สำนักงานคณะกรรมการอาหาร นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมด้วย ภก.มรกต จรูญวรรธนะ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์และการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันเป็นพยานการเปิดคลังยาเสพติดของกลาง เพื่อนำไปเผาทำลายในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ นับเป็นการเผาทำงานครั้งที่ 53

นายปิยะศิริ กล่าวว่า ในปี 2565 นี้ มียาเสพติดที่ทำลายจำนวนรวมกว่า 40,706 กิโลกรัม จาก 185 คดี มูลค่ารวมกว่า 34,688 ล้านบาท โดยมียาบ้า มากสุดกว่า 23,365 กิโลกรัม โดยคดีที่ใหญ่ที่สุดที่จับได้ มียาบ้ารวมถึง 1,825.870 กิโลกรัม รองลงมา คือ ยาไอซ์ น้ำหนักกว่า 14,482 กิโลกรัม เฮโรอีน น้ำหนักกว่า 738 กิโลกรัม ยาอี น้ำหนักกว่า 4 กิโลกรัม และฝิ่น น้ำหนักกว่า 29 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีวัตถุออกฤทธิ์น้ำหนักกว่า 2,086 กิโลกรัม รวมมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การเผาทำลายยาเสพติดครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ไม่มีการนำเอากัญชาของกลางไปเผาทำลายแล้ว เนื่องจากกัญชาได้ถูกปลดออกจากการเป็นยาเสพติดแล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.เป็นต้นไป จากเดิมจะมีการนำเอากัญชามาร่วมเผาเฉลี่ยปีละประมาณ 10 ล้านตัน แต่พอพ้นจากยาเสพติดแล้ว กัญชาของกลางที่ยึดมาได้ ซึ่งตนยังไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ก็จะต้องคืนให้กับเจ้าของ สำหรับการเผยทำลายยาเสพติดครั้งต่อไปจะมีของกลางลอตใหญ่กว่า 200 ตัน

ภก.มรกต กล่าวว่า ของกลางทั้งหมดจะมีการส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ทำรวจเพื่อนำไปเผาทำลายในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ ที่ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ โดยในการเผาจะใช้เชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ (NG) ในการเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูงกว่า 1,200 องศาเซลเซียส พร้อมทั้งระบบควบคุมสารมลพิษที่เหลือจากการทำลายที่ทันสมัย มั่นใจได้ว่าไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ตรงตามมาตรฐานสากล US EPA ในการกำจัดขยะอุตสาหกรรมอันตรายด้วยความร้อน 1,200 องศาเซลเซียส.