เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงว่าเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ยื่นกระทู้ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีความคืบหน้าการแก้ปัญหาการจ้างเหมาบริการของพนักงานในหน่วยงานของรัฐ ประมาณ 7 แสนคน ที่ถูกจ้างงานแบบไม่มีเงินเดือน แต่เป็นค่าจ้างรายวัน บางครั้งต่ำกว่าวุฒิการศึกษา ไม่มีสวัสดิการ สภาพต่ำกว่าการจ้างงานของคนทั่วไปตามกฎหมายแรงงานมาก ตนติดตามเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 62 แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งนี้พอตั้งกระทู้ถามเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่านายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มาตอบกระทู้แทน แต่รมว.แรงงาน แจ้งว่าติดภารกิจกับนายกรัฐมนตรีในวันดังกล่าว ซึ่งการตอบกระทู้วันที่ 30 มิ.ย.จะต้องตอบเวลาประมาณ 13.30 น. แต่นายกฯกับรมว.แรงงานบอกว่าติดภารกิจเปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ คือ เปิดงานเวลา 09.30 น. ด้วยเหตุนี้ถามว่านายกฯ กับรมว.แรงงาน ไปอยู่ที่งานดังกล่าวทั้งวันเลยหรือ โดยปกติไปเปิดงาน 1 ชั่วโมงก็มากแล้ว

“ท่านอ้างงานที่ไปช่วงเช้ามาปฏิเสธการตอบกระทู้ช่วงบ่าย ดังนั้นเรื่องนี้ท่านต้องตอบว่าเหตุใดเรียกแล้วไม่มาตอบกระทู้ ผมไม่ซีเรียสที่ท่านเลื่อนตอบไปเป็นวันที่ 4 ส.ค. แต่ถ้าท่านมาตอบแบบไม่มีอะไรเลย ท่านควรรับผิดชอบด้วยการลาออกได้แล้ว ถือว่าเจตนาท่านฟังไม่ขึ้น เรื่องนี้ฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบต่อฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ท่านไม่ทำ ผมเสียใจอย่างยิ่ง เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องความเดือดร้อนประชาชน ถ้าท่านรอดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ได้ วันที่ 4 ส.ค. ท่านต้องมาตอบให้ได้ ถ้าตอบไม่ได้ก็ลาออกไปทั้งคู่ และผมจะดูว่าผิดมาตรฐานจริยธรรมด้วยหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดภารกิจจริง”

นอกจากนี้ นายธีรัจชัยได้ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคก้าวไกล นัดประชุมพรรคเพื่อพิจารณาต่อการประชุมรัฐสภา ที่จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่… ) พ.ศ… วันที่ 5 ก.ค.นี้ โดยมีประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าสถานการณ์ปัจจุบันพบว่ามี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. มีความเห็นสนับสนุนสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย แทนจำนวน 100 คน ดังนั้น พรรคต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ในปัจจุบันก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อขอมติพรรค เรายืนยันสูตรที่จะใช้จำนวน 100 คน หาค่าเฉลี่ย ส.ส. ตามที่ ส.ส.ของพรรค คือ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และนายรังสิมันต์ โรม เสนอคำแปรญัตติ

“ที่ผ่านมาจุดยืนของตนสนับสนุน และต่อสู้ให้ใช้สูตรคำนวณด้วยจำนวน 500 คน หาค่าเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่มติพรรคออกมาเช่นไร ผมยอมรับและปฏิบัติตาม นี่คือลักษณะการปฏิบัติของพรรคก้าวไกล จากการพูดคุยกับ ส.ส.พรรคเล็กที่สนับสนุนสูตร 500 คนพบว่าหากมติของรัฐสภายืนยันต่อการใช้จำนวน 100 คน หาค่าเฉลี่ย ส.ส. จะพบความยากลำบากมาก เนื่องจาก ส.ส. 1 คน ต้องมีคะแนน 3.3 แสนคะแนนถึง 3.5 แสนคะแนน แต่หากใช้ 500 คน จะใช้คะแนนเพียง 7 หมื่นคะแนน“

เมื่อถามถึง ประเด็นการต่อสู้ต่อการใช้สูตรคำนวณส.ส. มีการอ้างถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เรื่อง ส.ส.พึงมี นายธีรัจชัย กล่าวว่า การตีความนั้นเชื่อว่าอาจมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ในตอนท้าย แต่ส่วนตัวมองว่าควรให้การพิจารณา การตัดสินเป็นเรื่องของรัฐสภา เพราะประเด็นส.ส.พึงมีนั้น ยังมีบทบัญญัติที่กำหนดไว้ใน มาตรา 93 และมาตรา 94 และตนมองว่ารัฐสภาควรเป็นผู้พิจารณาให้ชัดเจน เพื่อเป็นหลักของการเลือกตั้งในประเทศนี้