แค่นั่งวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ต้องทำอะไร ตามอาการสังคมเบื่อหน่ายผู้บริหารประเทศชุดปัจจุบันนำโดย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เต็มที อยากเปลี่ยนรัฐบาล หันไปแห่ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลูกสาวสุดเลิฟ “นายใหญ่ดูไบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

เห็นได้จากเมื่อสัปดาห์ก่อนปรากฏการณ์เซอร์ไพร้ส์ “นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สำรวจความคิดเห็นประชาชน

สนับสนุน “อุ๊งอิ๊ง” แซงโค้งขึ้นแท่นอันดับหนึ่งให้เป็นนายกรัฐมนตรี เขี่ยแชมป์เก่าอย่าง บิ๊กตู่” หล่นตุ้บคะแนนทิ้งห่างกันไกล ตามหลังกันแบบไม่เห็นฝุ่น ขี่เกมการตลาดมาเหนือเมฆ แถมคะแนนความนิยมพรรคการเมือง ประชาชนสนับสนุน อันดับหนึ่งยังคงเป็น พรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคพลังประชารัฐ หล่นไปอยู่อันดับสี่ 

ขณะที่เกมในสภา ประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ กมธ.เสียงข้างมากให้ใช้จำนวน 100 คนหาร เพื่อหาคะแนนเฉลี่ยของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคการเมืองที่ส่งลงเลือกตั้ง กลับมาดุเดือดอีกครั้ง หลังจากพรรคเล็กต้องออกมาดิ้นสู้ หาทางรอดที่ดูเหมือนจะริบหรี่ เพราะการหาร 100 ไปเข้าทางพรรคการเมืองใหญ่ เคยใช้มาแล้วในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2554 ทำพรรคเพื่อไทย “แลนด์สไลด์” หากกลับมาใช้สูตรนี้อีกอาจ “แลนด์สไลด์” ได้อีกรอบ

เพราะมีแนวร่วมอย่าง “อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ออกมาสนับสนุนการใช้วิธีหาร 500 พร้อมระบุว่า “ส..ในพรรคประชาธิปัตย์ หลายคนมีความเห็นเป็นไปในทางเดียวกัน และน่าจะเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่ต้องการให้พรรคพิจารณาหารด้วย 500 และเรื่องนี้คงจะต้องไปหารือและชี้แจงพรรค เพื่อลงมติว่าจะเอาแบบไหน

ขณะที่กูรูกฎหมาย วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า “ในการพิจารณาของสภาฯ สามารถเปลี่ยนใช้หาร 500 ทำได้ ยังมีโอกาส และไม่ขัดกับหลักการของเจ้าของร่างที่ยื่นมา เพราะหลักการไม่ได้เขียนเรื่องหาร 100 หรือ หาร 500 แต่เป็นเรื่องที่เมื่อลงในรายมาตราแล้ว ก็นำสูตรใครสูตรมันขึ้นมา แล้วฝ่ายที่เสนอหาร 100 ชนะ ก็ใส่เข้าไปในมาตรา

แต่จะได้แก้หรือไม่ ผมไม่ทราบ เพราะมันดูแปลกประหลาด แต่อย่างไรก็ต้องใช้บัตร 2 ใบ”

สุดท้ายแล้วคงต้องวัดพลังในสภาว่า สรุปแล้วเสียงส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับการใช้สูตรหาร 100 หรือหาร 500 ร่างกติกาเลือกตั้งแบบไหนจะไปถึงฝั่ง เพราะอย่าลืมว่าสูตรคำนวณยังไม่จบ ที่ประชุมสภาฯ ยังปรับเปลี่ยนได้อีก ฉะนั้นอย่าด่วนสรุปว่าสูตรหาร 100 จะไม่พลิกไปเป็น 500 หาร เพราะอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอด รวมถึงยังมีชั้นศาลรัฐธรรมนูญที่อาจจะเป็นจุดพลิกเกมได้ในท้ายที่สุด.