เมื่อเวลา 14.12 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ในวันที่ 5-6 ก.ค. นี้ รัฐบาลจะส่งความเห็นไปหรือไม่ว่า ไม่มีความเห็น ส่วนหากสภาจะกลับไปใช้สูตรคำนวณหาร 500 แนวทางการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ก็เป็นอย่างที่เขียนเอาไว้ แต่จะเอาอะไรหารก็แค่นั้น และหากกลับไปใช้สูตรหาร 500 จะเป็นการจำกัดเพดาน ส.ส. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่รู้ ยังนึกไม่ออก

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเล็กเสนอใช้สูตรหาร 500 จะต้องมีความว่า ส.ส.พึงมี ไม่เช่นนั้นพรรคใหญ่ก็จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวิษณุกล่าวว่า เขาไปยึดคำว่า ส.ส.พึงมีในกฎหมาย

นายวิษณุกล่าวต่อไปอีกว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ยังต้องยึดคำว่า ส.ส.พึงมี แต่คำแปลจะต่างไปจากที่เคยมี เพราะมันเป็นคำที่อยู่ในรัฐธรรมนูญจึงต้องยึด ซึ่งไม่ได้อยู่ในมาตราที่เราไปแก้ จึงแปลแบบเก่าไม่ได้ ย้ำว่ามันมีวิธีแปลอยู่ และตนไม่ได้ติดใจเรื่องนี้ แต่ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้เป็นธรรมกับใคร เป็นธรรมกับพรรคเล็ก หรือเป็นธรรมกับพรรคใหญ่ ซึ่งความจริงที่ต้องดูคือหลักการ ไม่ได้ดูว่าพรรคเล็ก หรือพรรคใหญ่ อีกทั้งหลักการที่ถูกต้องไม่ใช่คะแนนที่ตกน้ำ เพราะคะแนนไม่ตกน้ำเป็นหลักตอนที่ร่างรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วความตั้งใจก็เปลี่ยนไป

เมื่อถามต่อว่า มาตราที่ถูกแก้ไข กับมาตราที่ไม่ถูกแก้ มีความย้อนแย้งกัน สุดท้ายจะไปทางไหนก็สุ่มเสี่ยงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สุ่มเสี่ยง ซึ่งสุดท้ายจะมีคนสงสัยไม่ว่าพรรคเล็ก และพรรคใหญ่ ก็จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ และศาลจะไม่ชี้ว่าซ้ายหรือขวา ศาลจึงไม่เลือกทางใดทางหนึ่ง แต่จะบอกทางออกไว้ให้ ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า จะต้องใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใด เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งกระโดดไปเร็วกว่านั้น เพราะเรายังไม่รู้ว่าศาลจะว่าอย่างไร ให้คำตอบอย่างไร ศาลอาจจะบอกว่าที่แก้ไขมาแล้วถูกต้องแล้วก็ได้

นายวิษณุ ปฏิเสธตอบคำถามว่า จะใช้สูตรคำนวณแบบหาร 100 หรือหาร 500 ดีกว่ากัน พร้อมระบุว่าตอบไม่ถูกว่าหาก ใช้บัตรเลือกตั้งสองใบและหาร 500 จะประหลาดอย่างไร ซึ่งที่บอกว่าประหลาดก็ไม่ได้แปลว่าผิด เพราะอีก 1-2 วัน ก็จะรู้เรื่องว่าเขาจะว่าอย่างไร เราจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว อาจมีการถกเถียงกันแต่คงไม่วุ่น และคงมีคำตอบ

“อย่ามาถามผมเรื่องหาร 100 หรือหาร 500 กฎหมายไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่อยู่ที่สภาสองสภาจะพิจารณากัน ให้สภาเขาทำไป“

เมื่อถามว่าการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และใช้สูตรคำนวณหาร 500 มีประเทศไหนในทั่วโลกใช้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าทั่วโลกทำกันหรือไม่ เพราะวิธีการนับคะแนนแบบนี้ มันเป็นวิธีที่ไม่ค่อยมีใครใช้กันในโลก ไม่ว่าจะเอาอะไรหารกันก็ตาม อาจจะมีประเทศเยอรมนีที่ใช้อยู่ แต่จะเป็นวิธีของใครของมันไม่เหมือนกัน

นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีครบวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าใครก็ได้ที่มีความสงสัยสามารถเข้าชื่อและส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ตอนนี้เลย แต่รัฐบาลไม่ยื่น ส่วนหากศาลรัฐธรรมนูญมาชี้ภายหลังจากที่ครบวาระ 8 ปี จะผิดหรือไม่และรัฐบาลจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่าอยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร ซึ่งคำวินิจฉัยจะบอก

เมื่อถามย้ำว่า จะมีคนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่าจะมีคนยื่นและตนไม่รู้เห็นมีคนพูดก็ยื่นไปไม่ได้มีอะไร ซึ่งฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลไม่ได้ทำความเห็นในเรื่องนี้ และคนสงสัยจะยื่นเรื่องต่อศาลเมื่อไหร่ก็ได้จะก่อนครบ หรือหลังครบวาระก็ได้ เพราะเวลานี้เข้าเขตที่ยื่นได้แล้ว ตนจำไม่ได้ว่านับตั้งแต่ปี 57 จะครบวาระในวันที่ 23 ส.ค.นี้ หรือไม่