กรณี ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ พร้อมด้วยอดีตพนักงานบริษัท เจเอสแอล โกลบอลมีเดีย จำกัด 79 ราย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 (สรพ.4) และพนักงานตรวจแรงงาน สืบเนื่องจากกรณีที่ บริษัท เจเอสแอล ประกาศปิดตัวกะทันหัน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมบอกเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 89 ราย โดยทางบริษัทฯจะจ่ายค่าชดเชยเพียงร้อยละ 16 ของเงินชดเชยทั้งหมดตามกฎหมาย ซึ่งพนักงานบางส่วนเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบ และไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ทั้งที่ผ่านมาพนักงานยอมปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทฯทุกอย่าง ในระหว่างที่บริษัทฯ เผชิญวิกฤติด้านกำไร ต่อมาทางกระทรวงแรงงาน ได้ติดหนังสือเชิญ ทาง บริษัท เจเอสแอล นำหลักฐานเข้าชี้แจงในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ตามที่มีการนำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

รวดเร็วทันใจ! ติดหน้าบริษัท หนังสือเชิญ ‘JSL’ พบผู้ตรวจแรงงาน 20 ก.ค.

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “JSL Global Media เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย” มีการชี้แจ้งเป็นข้อความระบุว่า “เรื่องเงินชดเชยของพนักงาน ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจและยังมีความตั้งใจที่จะจ่ายให้ครบจำนวนตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่เนื่องด้วยภาวะการขาดกระแสเงินสดฉับพลันและยังไม่สามารถหาเงินมาให้ทันกับค่าชดเชยที่ต้องจ่ายไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ทางบริษัทจึงจำเป็นต้องแจ้งพนักงานทุกคนตามความเป็นจริงเรื่องจำนวน % ที่บริษัทสามารถจ่ายให้ได้ ณ วันนั้น

อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องเงินชดเชยที่ขาด และได้พยายามหลายวิธีการเพื่อหาเงินมาจ่ายให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพราะทราบความเดือดร้อนของพนักงานทุกคน ตามกระบวนการที่ควรจะเป็นคือบริษัทและพนักงานต้องมีการคุยเจรจากันก่อนที่จะไปถึงกระบวนการของสำนักงานแรงงาน แต่ด้วยข้อจำกัดที่บริษัทมีขณะนั้น เราจึงไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดการจ่ายชดเชยที่เหลือได้ ทางบริษัทต้องขออภัยในความล่าช้าและทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจนเกิดเหตุการณ์ตามข่าว ทางบริษัทขอชี้แจงกระบวนการการจัดสรรงบประมาณในการจ่ายชดเชยที่จะมีการดำเนินการต่อไปดังนี้

จากเงินชดเชยทั้งหมด 32 ล้านบาท เราได้แจ้งพนักงานไปแล้วว่าในวันที่บริษัทปิดกิจการลง เราสามารถจ่ายชดเชยให้ได้ในจำนวน 16% ของยอดทั้งหมดซึ่งเป็นยอดกว่า 5 ล้านบาท เราจึงขอให้พนักงานมารับงวดแรก 16% นี้ไปก่อนเพื่อบรรเทาความลำบากของทุกคน และในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ทางบริษัทจะหาเงินมาเพิ่มให้อีก 9% รวมของเดิมจะเป็น 25% ของยอดชดเชยทั้งหมด หลังจากนั้น ทุกๆสิ้นเดือน บริษัทก็จะพยายามหาเงินมาจ่ายชดเชยให้ต่อไปอีกตามกำลังที่มี

ทางบริษัทยินดีพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปให้เหมาะสมที่สุดที่เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายแรงงานทุกประการ จึงขอความร่วมมือจากพนักงานทุกคนในการเข้ามาร่วมเจรจาหาข้อสรุปร่วมกันเพื่อพวกเราทุกคนจะได้เดินหน้าต่อและไม่มีความบาดหมางใจต่อกัน บริษัทไม่เคยมีเจตนาที่จะละทิ้งความรับผิดชอบต่อพนักงานทุกคน แต่ด้วยสถานการณ์ที่ยากลำบากที่ไม่สามารถเดินต่อได้ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ที่ทำให้ทุกคนต้องเสียขวัญและกำลังใจ บริษัทหวังว่า ด้วยความจริงใจที่มีต่อพนักงาน และความร่วมมือระหว่างกัน เราจะสามารถช่วยกันแก้ไขปัญหายากลำบากนี้ให้ลุล่วงไปด้วยกันได้”

โดยในเพจ ยังมีการปักหมุด แถลงการณ์ชี้แจ้งการดำเนินการปิดตัวบางส่วนของทางบริษัท ให้บรรดาลูกค้ารับทราบ ที่เคยโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “JSL Global Media เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย”