เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 5 ก.ค. พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับรายงานจากสายข่าวว่า พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามากบดานในพื้นที่ ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี เกรงว่าอาจจะมีแผนการเตรียมก่อเหตุในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้ชุดหน่วยปฏิบัติการณ์ร่วมปัตตานี เข้าปิดล้อมตรวจค้นตามแผนยุทธศาสตร์ โดยมี พ.อ.อิสรา จันทะกระยอม ผบ.กองกำลังทหารพรานชายแดนภาคใต้ พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ทพ.43 นำกำลังเข้าทำการปิดล้อม เมื่อเดินทางไปถึงบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านปูนชั้นเดียว และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กระจายกำลังปิดล้อมไม่ให้หลบหนีเตรียมเจรจาให้ผู้ต้องสงสัยอยู่ภายในบ้านออกมาแสดงตัวนั้น

โดยระหว่างเจรจาปรากฏว่าคนร้ายกระโดดออกจากหน้าต่างข้างบ้าน พร้อมใช้ปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่หวังเปิดเส้นทางหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ยิงสวนกลับมาเป็นเหตุให้เสียชีวิตทันที ข้างตัวด้านขวาพบปืน ขนาด 11 มม. 1 กระบอก และระเบิดแบบไปป์บอมบ์ 2 ลูก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ตรวจสอบผู้เสียชีวิตทราบชื่อ นายมะยากี มะลาชิง อายุ 30 ปี ชาว จ.ปัตตานี มีหมายจับคดีความมั่นคง 4 หมาย และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดกรุงเทพฯ เมื่อปี 62

จากนั้นเจ้าหน้าที่ที่ยังคงปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวอยู่ ได้ทำการเจรจาอีกครั้งเพราะเกรงจะมีคนร้ายอีก แต่ไม่มีใครตอบรับ จึงเรียกโต๊ะอิหม่ามในพื้นที่เข้าทำการเจรจา กระทั่งมีหญิงวัยกลางคนกับเด็กเดินออกมา เจ้าหน้าที่จึงให้ทุกคนลดอาวุธลง และเข้าไปรับออกมาอยู่ที่ปลอดภัย สอบถามทราบว่าเป็นภรรยาของผู้ตาย