เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีเหตุเพลิงไหม้ห้องแถวให้เช่า ริมถนนสายทัพทัน-สว่างอารมณ์ หมู่ 2 บ้านหนองหญ้าไทร ต.ทัพทัน อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ภายหลัง ร.ต.อ.สุรจักษ์ นวกุล พนักงานสอบสวน สภ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี พร้อมด้วยมูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี และรถดับเพลิงจากเทศบาลต.ทัพทันและใกล้เคียง รวม 7 คัน เข้าระงับเหตุ เบื้องต้นพบว่าอยู่ในพื้นที่ อู่ซ่อมรถ มีเปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากมีเศษวัสดุ เช่น เบาะหุ้ม ผ้าและกระป๋องสี ที่ติดไฟง่าย

นอกจากนี้ยังพบรถเก๋ง 2 คัน จยย.อีก 1 คัน รวมทั้งสายไฟที่อยู่ด้านหน้าห้องแถวโดนไฟไหม้เสียหาย เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำจนเพลิงสงบ พบว่ามีห้องแถวได้รับความเสียหายทั้งหมด 7 ห้อง โดยในห้องพักเลขที่ 10/5 หมู่ 2 ต.ทัพทัน อ.ทัพทัน พบศพผู้เสียชีวิต 3 ราย ประกอบด้วย นายพิเชษฐ์ เชียวเขตวิทย์ อายุ 48 ปีเจ้าของร้านทำเบาะ พร้อมภรรยาวัย 40 ปี และลูกสาววัย 7 ขวบ จากการสอบสวนทราบว่า นายพิเชษฐ์ โหมทำงานจนดึกก่อนจะอาบน้ำเข้านอนไปด้วยความอ่อนเพลีย จนกระทั่งเกิดเหตุ นายพิเชษฐ์และครอบครัวยังหลับสนิท ทำให้หนีออกมาไม่ทัน เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะสำลักควันก่อนจะถูกไฟคลอกจนเสียชีวิต

ด้านนายณรงค์ นรินนอก อายุ 45 ปี เพื่อนบ้านซึ่งอยู่ใกล้กัน เปิดเผยว่า ระหว่างที่ตนนอนหลับอยู่ ได้ยินเสียงดังระเบิดออกมาหลายครั้ง คิดว่ารถชนเสาไฟ จึงออกมาดูก็พบไฟไหม้กระท่อมนั่งพักที่อยู่หน้าห้องให้เช่า ซึ่งหลังคาเป็นหญ้าและอยู่ติดกับเสาไฟ โดยพบสายไฟขาดลงมา ก่อนที่ไฟจะลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ นายโกวิทย์ อุบลรัตน์ นายอำเภอทัพทัน เปิดเผยว่า ไฟไหม้ในครั้งนี้เป็นร้านทำเบาะรถยนต์และรถตู้ต่าง ๆ เหตุเกิดช่วงเวลา 04.00 น. น่าจะเกิดจากสายไฟที่เกิดจากการช็อตแล้วลูกไฟกระเด็นลงมาก่อนจะติดลามเข้าร้านทำเบาะ ซึ่งมีเชื้อไฟอยู่มาก เช่น ทินเนอร์ต่าง ๆ โดยไฟลุกลามไปถึง 6 คูหา และยังทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 3 ศพ คือ เจ้าของร้านทำเบาะภรรยาและลูกชาย นอกจากนี้ยังมีลูกจ้างของร้านทำเบาะ รอดตายหนีออกมาได้ทัน ส่วนจ้าของร้านเมื่อคืนทำงานดึกทำให้เหนื่อยล้า ทำให้หลับยาว ไม่รู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้อยากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลสายไฟสายสื่อสารเพื่อความปลอดภัยของประชาชนด้วย