เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (ทส.)ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค พร้อมแกนนำพรรค อาทิ นายธีระ วงศ์สมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ปรึกษาพรรค นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี นายพาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม นายอุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารมว.ทรัพยฯ ให้การต้อนรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย 2 คน ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามของพรรค คือ นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ อดีต ส.ส.เชียงราย หลายสมัย และนายวันชัย เจียมวิจักษณ์ บุตรชาย เมื่อทั้ง 2 คนกรอกใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ชทพ. เสร็จแล้ว นายวราวุธได้สวมเสื้อแจ๊กเกตพรรค ชทพ. ให้ เพื่อเป็นการรับสมาชิกใหม่เข้าพรรค

นายวราวุธ กล่าวว่า การเปิดตัวในวันนี้ เป็นการย้ำอีกครั้งว่าพรรค ชทพ. จะค่อยๆ เติบโตในลักษณะการผสมผสาน ระหว่างคนรุ่นเก่า และวิสัยทัศน์ของคนรุ่นใหม่ และมั่นใจว่าทั้ง 2 คนจะปักธงในเชียงรายได้ ส่วนการที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศจากแลนด์สไลด์ ตนมองว่าเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ยอมรับว่าพรรค ชทพ.เล็กกว่าพรรค พท. แต่เชื่อว่าการเเลนด์สไลด์ของพรรค พท. คงจะเว้น 2 เขตที่เชียงราย

ส่วนภาพรวมการเลือกตั้ง ตนมองว่าการเมืองเหมือนฟุตบอลที่มีฤดูกาล และขณะนี้ทุกคนเห็นแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าในเดือน มี.ค. 66 ดังนั้นการโยกย้ายสับเปลี่ยนจากนี้ จะเป็นเรื่องปกติ ซึ่งมีโอกาสที่สมาชิกพรรคที่เคยย้ายออกจะกลับจะกลับเข้ามา โดยตั้งเป้าตัวเลข ส.ส. การเลือกตั้งครั้งหน้าไว้ จากปัจจุบันที่มี 12 เสียง เป็น 25-30 เสียง โดยจะชูผลงานที่ได้ทำแล้ว ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจสีเขียว และยังมั่นใจภาคกลาง จะเป็นฐานสำคัญของพรรคชาติไทยพัฒนา เช่น สุพรรณบุรีที่จะกวาดได้หมด และนครปฐม

ทางด้านนายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมีบุตรชายเพียงคนเดียวและวันนี้การตัดสินใจพาบุตรชายมาสังกัดพรรค ชทพ. เอาอนาคตมาฝากที่นี่ ก็เพราะมั่นใจและเชื่อมั่นในแนวทางของพรรค และผลงานของนายวราวุธ เชื่อว่าในอนาคตจะเป็นหนึ่งในนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนพร้อมให้การสนับสนุน เชื่อมั่น 100% ว่าจะสามารถปักธงในเชียงรายได้ แม้ว่าจะมีว่าที่คู่แข่งคนสำคัญอย่าง น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ที่ถูกมองว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ก็เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะผลการเลือกตั้ง นายก อบจ. ที่ จ.เชียงราย ล่าสุด ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ความเป็นคนรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าไม่ได้มีปัญหา โดยเบื้องต้นตั้งใจจะลงสมัครพื้นที่ อ.พาน เนื่องจากเป็นบ้านเกิดและเติบโตที่นั่น เชื่อมั่นว่าจะสามารถปักธงให้กับพรรค ชทพ. ได้

เมื่อถามถึง กรณีการแยกตัวออกมาจากพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า จากการทำงาน 2 เดือนที่ผ่านมาพบว่า มีประเด็นที่ยังจูนกันไม่ติด และการขับเคลื่อนเป็นไปได้ช้า จึงตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกพรรค สอท. ผ่านการยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว โดยส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน และมองว่าการทำงานการทำงานการเมืองในอนาคต หากพรรค ชทพ. ที่มีโอกาสได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะสามารถทำงานให้กับประชาชนได้มากกว่า เพราะเห็นตัวอย่างจากพรรค พท. ที่เป็นฝ่ายค้านมานาน ซึ่งมีข้อจำกัดในการทำงานให้กับประชาชน อย่างไรก็ตามเรื่องเเลนด์สไลด์นั้น มองได้ว่าอาจจะเเลนด์สไลด์เข้าหรือเเลนด์สไลด์ออกก็ได้

ขณะที่นายวันชัย กล่าวว่าตนเชื่อมั่นในคุณสมบัติความรู้ความสามารถ จึงอาสาลงรับเลือกตั้ง โดยจะชูนโยบายการช่วยประชาชนเรื่องแหล่งน้ำ ให้ประชาชนมีแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ยึดอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ส่วนกรณีที่จะสู้กับนายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ ก็ไม่มีปัญหา แต่จะได้รับการเลือกตั้งหรือไม่ ให้รอดูการจัดสินใจของประชาชนชาวเชียงราย.