ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงความเคลื่อนไหวการพิจารณาวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะใช้สูตรหารด้วย 100 หรือ 500 ที่ยังคงมีคะแนนเสียงก้ำกึ่งเบียดกันมาตลอดนั้นแต่ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 5ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียบร้อยแล้ว เพื่อตกลงให้ใช้สูตร 500 หาร ในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และได้ส่งสัญญาณมาถึงแกนนำในขั้วพรรคร่วมรัฐบาลและกลุ่ม ส.ว. รับทราบถึงแนวทางดังกล่าว ทำให้ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะสนับสนุนการใช้สูตร 500 หารคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

โดยพรรคพลังประชารัฐ จะให้เป็นฟรีโหวต แต่ทิศทางทุกคนจะสนับสนุนการใช้ 500 หาร, พรรคประชาธิปัตย์เสียงแตกเป็น 2 กลุ่ม แต่เสียงส่วนใหญ่ 40 คน เอาด้วยหาร 500, ส่วนพรรคภูมิใจไทย พรรคเล็ก และ ส.ว.จะเทเสียงให้กับการหาร 500 ทั้งหมด โดยจะมีการโหวตประเด็นดังกล่าว ซึ่งอยู่ในมาตรา 23 ได้ในวันที่ 6 ก.ค. มีแนวโน้มที่จะได้รับเสียงโหวตท่วมท้น ชนะฝ่ายค้านที่มีเพียงพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล เป็นแกนหลัก ในการสนับสนุนสูตรการใช้ 100 หาร

อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ รับรู้ถึงการเคลื่อนไหวในขั้วรัฐบาลแล้วว่า สูตรการหาร 100 จะแพ้โหวตในการลงมติแน่นอน จึงเตรียมขั้นตอนต่อไปคือหาช่องทางร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการใช้ 500 หาร ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหันกลับไปใช้สูตรเดิม คือการแตกแบงก์ หากมีการใช้สูตร 500 หาร เพื่อผนึกกำลังเพื่อให้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงพักเบรกการประชุม ครม. กลุ่ม 3 ป. ได้เรียกรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร., นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา เข้าพูดคุยหารือเรื่องแนวทางการลงมติกฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

ทั้งนี้ นายกฯ ได้สอบถามแนวทาง และความคิดเห็นในวงว่าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคจะเอาอย่างไร จะใช้สูตรหาร 100 หรือหาร 500 โดยนายกฯ กล่าวว่า “ผมเอาสูตรหาร 500 ใครเห็นอย่างไร” ซึ่งนายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหา ก็เอาตามนั้น ยังไงก็ได้

ด้านนายเฉลิมชัย กล่าวว่า พรรค ปชป. เอาหาร 500 พรรคร่วมรัฐบาลว่าอย่างไรก็ว่าตามกัน ส่วนนายวราวุธ ตอบยืนยันเช่นเดียวกันว่า พรรคร่วมรัฐบาลฟังเสียงข้างมาก ขณะที่ พล.อ.ประวิตร อ้ำอึ้งตอบว่า “ขอวิเคราะห์ดูก่อน แต่ไม่มีปัญหาอะไร”

อย่างไรก็ตามวงหารือมีการพูดคุยถกเถียงห่วงเรื่องความถูกต้องของกฎหมายลูกว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่เพราะการหาร 500 ตรงกับที่ไม่ได้แก้ไข ส่วนถ้าหาร 100 ตรงกับที่แก้ไข แต่ก็จะขัดแย้งกัน ซึ่งมีการพูดคุยกันด้วยว่า สรุปแล้วสุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยและหาทางออกให้

โดยนายกฯ กล่าวว่า “จะหาร 100 หรือ หาร 500 เท่าที่ผมเช็กดูจะต้องมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลวินิจฉัยว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญอยู่ดี”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า วันเดียวกันนี้ นายกฯ มีท่าทีผ่อนคลาย และอารมณ์โดยมีการฮัมเพลงในลำคอระหว่างเดินมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ที่บริเวณทางเชื่อมขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า.