ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ห้องรับรองของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา ได้มีการประชุม ส.ส.พรรค ปชป.เพื่อหารือถึงแนวทางในการลงมติร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในเรื่องสูตรการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะเลือกใช้สูตรหารด้วย 100 หรือหารด้วย 500 โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ไม่ได้เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปของพรรคฯ กล่าวต่อที่ประชุมถึงหลักการของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ที่ยึดสูตรหารด้วย 100 ว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยชูต่อกระแสสังคมว่าจะเอาสูตรหารด้วย 100 เพราะการใช้สูตรหารด้วย 500 ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 และ 91 และที่สำคัญ พรรคฯ เป็นผู้เสนอขอแก้ไขประเด็นนี้เอง จึงต้องยึดหลักการดังกล่าวไว้ และวิปรัฐบาลยึดตามแนวทางของพรรคร่วมรัฐบาลที่ยึดสูตรหารด้วย 100

จากนั้น นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และกรรมาธิการวิสามัญฯ กล่าวชี้แจงว่า การที่ตนแปรญัตติเรื่องนี้ไว้ เพราะมองว่าสูตรหาร 500 เหมาะสมกว่า เนื่องจากต้องคำนึงถึงคำว่า “ส.ส.พึงมี” และเป็นการรักษาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่า แต่ถ้าใช้สูตรหาร 100 อาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และ 94

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ใช้เวลาไปประมาณ 30 นาที ก็ต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้เรียกสมาชิกไปลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จึงทำให้ ส.ส.ของพรรคฯ ส่วนใหญ่วิ่งไปลงมติ แต่ก่อนจะออกจากห้องหารือ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา ได้ถามนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคว่า สูตรใดจะดีที่สุดสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายองอาจตอบว่า ตนจะไปรู้ได้อย่างไร

ขณะที่ น.ส.บุณย์ธิดา แนน สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี ได้ตะโกนว่าเรื่องนี้เราคุยกันมา 2 วันแล้ว ถ้ายังไม่จบ ก็ปล่อยให้ฟรีโหวตแล้วกัน ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นพ้องก่อนแยกย้ายไปลงมติร่างกฎหมายในห้องประชุมสภา

จากนั้น ส.ส.ของพรรคได้กลับมาประชุมที่ห้องรับรองอีกครั้ง แต่ไม่มาครบจำนวน จึงมีการแจ้งว่า เมื่อ ส.ส.มีความเห็นต่างเช่นนี้ พรรคจะให้ฟรีโหวตขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะเลือกสูตรไหน

ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคใต้ ได้โทรศัพท์ล็อบบี้บรรดา ส.ส.ภาคใต้ทุกคนว่าเลขาธิการพรรคได้รับสัญญาณจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลให้ลงมติเลือกสูตรหารด้วย 500 ขณะที่ในวันนี้ (5 ก.ค.) นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงจุดยืนสนับสนุนสูตรหารด้วย 500 ได้มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ร่วมสิบคนเดินมาจับมือแสดงความเห็นด้วยกับนายพนิต และ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เดินมาจับมือนายพนิต ก่อนจะเปิดประชุมร่วมรัฐสภา พร้อมกล่าวว่า “เราชนะแล้ว สูตร 500 มาแน่”.