เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ร.ต.อ.ประสาท อมรพรรณพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยศีลธรรมสมาคมบ้านบึง และนายแพทย์พงษ์ศิริ กิตติกำแพง แพทย์เวรโรงพยาบาลหนองใหญ่ ร่วมกันตรวจสอบเหตุคนจุดไฟเผาตัวเองเสียชีวิต ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 3 ต.คลองตะเคียน อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี ที่เกิดเหตุพบศพ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 61 ปี ชาว จ.มหาสารคาม สภาพศพถูกไฟเผาไหม้ทั่วร่าง ตามศีรษะและลำตัวมีร่องรอยแผลโดนไฟไหม้พุพอง ไม่พบร่องรอยถูกทำร้ายแต่อย่างใด

จากการสอบสวนภรรยาของนายเอ ให้การอ้างว่า ก่อนเกิดเหตุสามีมาหาพี่ชายของตน หลังจากเพิ่งตกงาน ประกอบกับมีโรคประจำตัวและเคยประสบอุบัติเหตุ จึงทำงานไม่ค่อยไหว ภายหลังเริ่มมีอาการเครียดบ่นให้ฟังบ่อย ๆ ล่าสุดไปหานายเก่าขอให้รับทำงานอีกครั้ง แต่ปรากฏว่านายเก่าปฏิเสธ คาดว่าน่าจะเสียใจมาก จนเป็นเหตุให้คิดสั้นฆ่าตัวตายดังกล่าว

ด้าน นายบี อายุ 65 ปี ให้การอ้างว่า เห็นน้องเขยไปซื้อน้ำมันมา 1 ขวด โดยตนคิดว่าซื้อมาเติม จยย. แต่กลับเดินมาหาตนแล้วยกมือไหว้กล่าวคำขอขมาลาโทษ บอกว่า ขออโหสิกรรมเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นก็เดินหายไป คาดว่าคงหลบไปเอาผ้ามาพันร่างกายตัวเอง ก่อนจะราดน้ำมันจุดไฟเผา ตอนนั้นตนพยายามเข้าไปช่วยเหลือแล้ว แต่ไฟลุกเร็วและแรงมาก จนตนโดนไฟลวกไปด้วย พอตามกู้ภัยมาช่วย น้องเขยก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ตายน่าจะเกิดอาการเครียดและน้อยใจที่นายเก่าไม่รับทำงาน ประกอบกับตัวเองก็ทำงานไม่ค่อยไหว เพราะมีโรคประจำตัวด้วย จึงคิดสั้นก่อเหตุดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้ส่งศพไปตรวจชันสูตรตามกฎหมาย ก่อนจะมอบให้ญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป.