สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า สำนักงานอัยการรัฐอิลลินอยส์ตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยวางแผนล่วงหน้า 7 กระทง ต่อนายโรเบิร์ต อี. คริโม ที่ 3 วัย 21 ปี ซึ่งก่อเหตุกราดยิงในงานพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐ ในเมืองไฮแลนด์ พาร์ค ใกล้กับเมืองชิคาโก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 30 คน

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอรวบรวมหลักฐาน บนถนนที่เมืองไฮแลนด์ พาร์ค ในรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเกิดเหตุกราดยิง ระหว่างการจัดพาเหรดวันชาติสหรัฐ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา


หากศาลพิพากษาถึงชั้นฎีกาว่ามีความผิดจริง ผู้ต้องหาอาจต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต และไม่มีสิทธิยื่นคำร้องขอพิจารณาทัณฑ์บน อีกทั้งหลังจากนี้จะมีการตั้งข้อหาเพิ่มอีก โดยสำนวนของอัยการระบุว่า คริโม วางแผนเตรียมก่อเหตุล่วงหน้านานหลายสัปดาห์ เมื่อถึงวันเกิดเหตุแอบซุ่มอยู่บนดาดฟ้าของอาคารหลังหนึ่ง แล้วใช้ปืนไรเฟิลจู่โจมยิงสาดกระสุนมากกว่า 70 นัดใส่ฝูงชนซึ่งอยู่ด้านล่าง


นอกจากนี้ ในวันเกิดเหตุ คริโมซึ่งมีรูปร่างผอมบาง แต่งกายเป็นผู้หญิงเพื่ออำพรางตัว และช่วยให้ไม่เป็นที่สังเกตมากนัก ระหว่างเดินหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ตำรวจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของคริโมได้จากกล้องวิดีโอวงจรปิด ซึ่งบันทึกภาพไว้ได้อย่างชัดเจน และจับกุมได้สำเร็จ ภายในอีกประมาณ 8 ชั่วโมงต่อมา


ด้านทำเนียบขาวประกาศลดธงชาติสหรัฐลงครึ่งเสาจนถึงวันเสาร์ที่ 9 ก.ค.นี้ เพื่อร่วมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต และเรียกร้องการออกกฎหมายแบนฟืนไรเฟิลจู่โจม เนื่องจากกฎหมายใหม่ที่เพิ่งมีผลเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยังไม่ครอบคลุมอาวุธลักษณะนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS, GETTY IMAGES