เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.การต่างประเทศสหรัฐอเมริกา มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค. 2565 โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ จะพบหารือทวิภาคี และเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ รมว.การต่างประเทศสหรัฐ และคณะ

อีกทั้ง รมว.การต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล ด้วย นอกจากนี้ รมว.การต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.ปทุมธานี ซึ่งจะเป็นการเน้นย้ำความสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนไทย-สหรัฐ ในด้านสาธารณสุขและด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า การเยือนครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนไทยครั้งแรกนับตั้งแต่ รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เข้ารับตำแหน่ง รวมถึงเป็นโอกาสเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐ รวมทั้งกระชับความร่วมมือในประเด็นสำคัญต่างๆ บนพื้นฐานของค่านิยมและผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค.