เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ บุญทอง สว.กก.6 บก.ป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.นราธิวาส, จนท.ตร.มว.ฉก.ตร.นธ.93, จนท.ตร.ส.รน.4 กก.7 บก.รน. และ จนท.ตร.ร้อย ตชด.447 จับกุม ​นายฮามะ หวันหวัง อายุ 25 ปี และ นายนาซูฮา หวันหวัง อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาในคดี ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร” ได้บริเวณหน้าบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 4 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ก่อนเข้าตรวจค้นภายในบ้านพบของกลางเป็นอาวุธปืนสงครามอาก้า 1 กระบอก ซองบรรจุกระสุน 1 ซอง กระสุน 31 นัด อาวุธปืนขนาด 9 มม. 1 กระบอก ซองบรรจุกระสุน 1 ซอง กระสุนปืน 11 นัด และอาวุธปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก

สืบเนื่องจากเมื่อเช้าวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้มีคนร้าย 3 คน ก่อเหตุใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด กราดยิงบ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 4 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน เป็นชายอายุ 39 ปี และ เด็กอายุ 13 ปี โดยหลังเกิดเหตุ ตำรวจหลายหน่วยได้ระดมกำลังกันลงพื้นที่สืบหาตัวคนร้าย กระทั่งพบเบาะแสว่าหลังลั่นไกยิงผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คนแล้ว คนร้ายได้หนีไปกบดานอยู่ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ใกล้เคียง จึงนำกำลังเข้าตรวจก่อนสามารถจับกุมตัวนายฮามะ และนายนาซูฮา ได้พร้อมของกลางดังกล่าว จึงเหลือผู้ร่วมก่อเหตุอีกราย ที่ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว

สอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การรับสารภาพ ว่าได้ก่อเหตุดังกล่าวจริง เนื่องจากโกรธแค้นที่ผู้บาดเจ็บเคยไปเป็นพยานให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนตนเองถูกจับดำเนินคดีติดคุกนานหลายปี กระทั่งพ้นโทษออกมา จึงมาก่อเหตุดังกล่าวเพื่อแก้แค้น นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายฮามะ ยังมีหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 456/2564 ลงวันที่ 26 พ.ย. 2564 ข้อหา “พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร” ติดตัวอีก 1 คดี เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.ตากใบ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.