น.ส.อุไรวิมล วังบุญ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ชันโรงและผึ้งโพรง บ้านสวนษิริจันทร์ หมู่ 4 ตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เปิดเผยว่า มีใจรักในการเลี้ยงชันโรง (ปักษ์ใต้เรียกว่า “อุง”) หรือผึ้งจิ๋วมาตั้งแต่เล็ก เนื่องจากมีบ้านอยู่ติดกับเชิงเขา จึงสะสมสายพันธุ์ชันโรงมาเรื่อย ๆ รวมเวลากว่า 30 ปีแล้ว ทำให้ได้ชันโรงทั้งหมดจำนวน 16 สายพันธุ์ทั้งชนิดหายาก เช่น สายพันธุ์ตัวจิ๋วและพันธุ์สิรินธร รวมทั้งสายพันธุ์อื่น ๆ เช่น ชันโรงปากแตร ชันโรคปากหมู, อิตาม่า ปลายปีกขาว ขนเงิน ถ้วยดำ รุ่งอรุณ ชันโรงหมี ชันโรงใต้ดินและอื่น ๆ

ปัจจุบันมีรังชันโรงทั้งหมดกว่า 400 รัง สามารถเก็บน้ำผึ้งชันโรงขายได้ทุก 3-6 เดือน ครั้งละไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม โดยแบ่งขายเป็นขวดมีตั้งแต่ขวดละ 100 ซีซี ราคา 170 บาท ขวดละ 1,000 ซีซี ขวดละ 1,500 บาท นอกจากนี้ ยังสามารถขายตัวอ่อนนางพญาผึ้งชันโรง รังผึ้งชันโรงและขี้ผึ้งชันโรงได้อีกทางหนึ่งด้วย สร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือนโดยการเลี้ยงผึ้งจิ๋วหรือชันโรง มีวิธีการเดียวกับการเลี้ยงผึ้งโพรง ให้ผึ้งออกไปเก็บน้ำหวานจากดอกไม้กลับมาทำรังในขอนไม้ที่เตรียมไว้ให้ โดยมีการเจาะรูเพื่อให้ชันโรงบินเข้าออกได้ ซึ่งชันโรงจะทำรังเป็นกะเปาะ สามารถใช้ไซรินจ์หรือเครื่องดูดน้ำหวานดูดขึ้นมาได้ หรือจะใช้หลอดกาแฟดูดน้ำหวานขึ้นมาทานสดได้

นอกจากนี้ยังเลี้ยงชันโรงในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมันและสวนอื่น ๆ ควบคู่กันไปได้ ซึ่งขอนไม้ก็หาได้ง่ายในพื้นที่ ไม่ต้องไปซื้อหาเหมือนรังของผึ้งโพรง โดยในอนาคตอันใกล้นี้ เกษตรกรเตรียมเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมและดื่มน้ำผึ้งชันโรงสดจากรังได้ แต่ต้องรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เบาบางลง ตอนนี้จึงต้องขายออนไลน์ ซึ่งมีเท่าไหร่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพที่มีการจองกันล่วงหน้านานนับเดือน เนื่องจากมีคนเลี้ยงน้อย จึงเป็นโอกาสทองของเกษตรกรที่สนใจเลี้ยงชันโรง ซึ่งเคยนำไปออกบูทตามจังหวัดต่าง ๆ มาแล้วทั่วประเทศ

สำหรับชันโรงเป็นแมลงเศรษฐกิจที่เลี้ยงง่าย ราคาดี น้ำผึ้งชันโรงมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าน้ำผึ้งทั่วไป 3 เท่า มีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย แก้ปัญหานอนไม่หลับ สามารถยับยั้งการแพร่จำนวนชองเซลล์มะเร็ง มีส่วนประกอบในการทำยารักษาแผลในกระเพาะ ช่วยปรับระบบการทำงานของระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้น ซึ่งสามารถสร้างรายได้เข้ากลุ่มได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 1,700,000 บาท แบ่งเป็นรายได้จาก น้ำผึ้งชันโรงร้อยละ 40 อุปกรณ์การเลี้ยงชันโรงร้อยละ 10 กล่องลังเลี้ยงชันโรงร้อยละ 45 และสกินแคร์ร้อยละ 5 ของรายได้ทั้งหมด โดยจำหน่ายทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ ทั้ง Shoppee Lazada เพจชื่อ ชันโรงแมลงเงินล้าน by บ้านสวนษิริจันทร์และเฟสบุ๊ค ชื่อ บ้านสวนษิริจันทร์ ฟาร์มผึ้งและชันโรง หรือโทร. 06-2394-4962.