เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยระหว่างช่วงเปิดโอกาสให้ ส.ส.หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ของประชาชน ทั้งนี้ได้มีส.ส.ของหารือต่อปัญหาภายในสภาผู้แทนราษฎร อาทิ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือว่าเนื่องจากขณะนี้อนุกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณฯ ประชุมกันทุกวันและเลิกดึก โดยเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา มีอนุ กมธ.ศึกษาฯ เลิกประชุมเกือบเที่ยงคืน และไม่สามารถออกจากตึกไปยังลานจอดรถได้เพราะประตูปิดเกือบหมด และอนุกมธ.บางท่านไม่ได้เป็นสมาชิกทำให้ไม่คุ้นเคยกับเส้นทางในสภา จึงอยากขอให้ช่วยประสานหน่วยงานความปลอดภัยให้ช่วยดูอนุ กมธ.ฯ ที่เลิกดึกให้มีความปลอดภัยในการออกไปยังลานจอดรถด้วย

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือถึงปัญหาที่จอดรถว่าช่องจอดรถมีให้จอด แต่หลายท่านไม่ยอมจอดในช่องจอด แต่ไปจอดในช่องทางวิ่งทำให้การถอยรถเข้า-ออกลำบากมาก

ทางด้าน นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หารือถึงปัญหาห้องน้ำในสภาฯว่า ตนเข้าห้องน้ำแล้วห้องน้ำล็อกออกไม่ได้ จนแม่บ้านวิ่งเข้ามาช่วยพร้อมไขควง นอกจากนี้ยังมีแม่บ้านเล่าให้ฟังว่า ได้ไปทำความสะอาดในห้องน้ำและออกไม่ได้ จึงปีนออกจากห้องน้ำตกลงมาขาหัก ได้ยินว่าสภาจะตรวจรับ 100% แล้ว เป็นห่วงมากไม่อยากให้เป็นเช่นนี้อีก

ขณะที่ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ หารือว่าถึงปัญหาห้องน้ำว่า ห้องน้ำกดแล้วน้ำไม่ยอมหยุด น้ำไหลเสียหายโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนี้ขอให้นายชวนยกเลิกการอนุญาตให้นำอาหารห่อออกมาจากห้องอาหาร เนื่องจากพบว่าสมาชิกที่เข้าไปรับประทานอาหารก่อนจะขนอาหาร น้ำ ใส่ถุงกลับบ้านเป็นจำนวนมาก เป็นสิบๆถุง มันเกินไป และสมาชิกที่เข้าไปรับประทานอาหารทีหลังไม่ได้รับประทานอาหารที่จัดไว้ให้ ต้องทานข้าวไข่เจียว

“ดิฉันเคยเสนอท่านประธานแล้วว่า การเบิกจ่ายงบประมาณอาหารไม่ให้เบิกซ้ำซ้อน เพราะเบิกห้องใหญ่ เบิกห้องเล็กและเบิกห้องอนุฯ อีกทำให้เสียงบประมาณฯ มาก ท่านต้องเอาจริงเอาจังในการใช้จ่ายงบประมาณด้านอาหาร และในตู้นี่ขนไปหมดเลยทั้งนมทั้งน้ำจะกินอะไรกันนักกันหนา ต้องยกเลิกให้คนอื่นได้กินบ้าง” น.ส.รังสิมา กล่าว

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า ตนเตรียมแต่งตั้งให้ น.ส.รังสิมา เป็นผู้ดูแลเรื่องอาหารพอดี ทั้งนี้เรื่องที่หารือนั้นอยู่ที่ ส.ส.จะปฏิบัติตัว ส่วนเรื่องการจอดรถ ตนได้รับเรื่องร้องเรียนมาเช่นกัน แต่การแก้ไขนั้นขึ้นอยู่กับสมาชิก ส่วนกลอนล็อกประตูจะให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปดูแลรวมถึงกรณีที่พบว่ามีสัญญาณเตือนไฟไหม้ที่เกิดขึ้นในช่วงการประชุม ดังเตือนถึง 2 ครั้ง ที่ทำให้หลายคนตกใจ จึงขอให้ไปดูแล

“อย่างไรก็ตามผมทราบข้อจำกัด ที่ห้องอาหารห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปใช้บริการ อย่างผมมีผู้ติดตาม 2 คน ไม่สามารถไปนั่งรับประทานอาหารในห้องอาหารได้ ต้องมาทานข้างนอก” นายชวน กล่าว