ทุกสถานที่ มักมีเรื่องเล่าประวัติที่กล่าวขานกันมา ซึ่งถ้าเป็นย่านมหาวิทยาลัยแล้ว เชื่อว่าหลายคนต้องเคยฟังตำนานลี้ลับที่เล่าต่อ ๆ กันมาจากศิษย์รุ่นพี่สู่นิสิตรุ่นน้องอย่างแน่นอน แล้วเคยได้ยินความเชื่อเรื่องหอพักนักศึกษาที่เคยถูกนำมาเล่าผ่านกระทู้เด็ดพันทิป ผี สยองขวัญ ป้าย “ห้องนี้เต็มแล้ว” ในมหาวิทยาลัยชื่อดังย่านชลบุรีหรือไม่ ที่มักจะพบเจอใน คืนวันที่ 7 เดือน 7 ก้าวเข้าสู่วันที่ 8 กรกฎาคม 

โดยเรื่องเล่าสุดหลอนนี้ถูกเล่าขานจากรุ่นพี่ เชื่อว่าวันที่ 7 กรกฎาคม จะเป็นคืนสุดหลอนผีดุ คืนนี้ผีจะออกมาเพ่นพ่าน หาเตียงว่าง เพราะเชื่อว่ารุ่นพี่หรือผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยที่ล่วงลับไปแล้ว จะกลับมาเยี่ยมน้อง ๆ ในคืนวันที่ 7 ห้ามออกไปไหน ถ้ามีใครมาเคาะประตูห้องห้ามเปิดเด็ดขาด 

ห้องไหนเตียงว่างจะมีผีไปนอนด้วย และถ้าปี 1 ออกไปข้างนอกตอนกลางคืน จะมีอุบัติเหตุ ซึ่งมีคนเสียชีวิตทุกปี คนที่อยู่หอในมักจะเอาป้ายมาติดหน้าห้องตามความเชื่อ โดยต้องเขียนว่าเต็มแล้วเข้าไม่ได้ ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ใครมานอน เตียงในห้องต้องเต็ม หรือใครที่ไม่กลับห้อง เตียงว่างต้องกลับหอ เพื่อให้เตียงเต็ม ในคืนนี้ 7 กรกฎาคม ซึ่งตามธรรมเนียมจะมีการวิ่งขึ้นเขาสามมุกในวันที่ 8 กรกฎาคม กลายเป็นวัฒนธรรม ที่ลามไปถึงนิสิตต่างชาติก็ออกมาเขียนป้ายแปะหน้าห้องด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เพจ เฟซบุ๊ก ชอบจังบางแสน ก็ได้นำเรื่องสุดหลอน ป้าย “ห้องนี้เต็มแล้ว” มาเล่าให้แฟนเพจได้ฟังกัน และเรื่องดังกล่าวยังคงเป็นตำนานที่นิสิตหอในทุกคน ต้องเคยนำป้ายไปแปะไว้หน้าห้อง โดยระบุว่า 

‘คืนนี้ 7 กรกฎ ก้าวเข้าสู่ 8 กรกฎ เรื่องเล่าจากรุ่นพี่บอกกันว่า คืนนี้ผีจะออกมาเพ่นพ่าน หาเตียงว่าง ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ใครมานอน เตียงในห้องต้องเต็ม บางห้องก็เขียนบอกหน้าห้องเลย หรือใครที่ไม่กลับห้อง เตียงว่างต้องกลับหอ เพื่อให้เตียงเต็ม คืนนี้ 7 กรกฎก่อนวันวิ่ง 8 กรกฎ ว่าไปแอดก็เคยเขียนนะ เพราะเป็นเด็กหอในเก่า’

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เพจเฟซบุ๊ก ชอบจัง บางแสน