เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) เป็นวิทยากรโค้ชชิ่งสร้างพลังจิตอาสาให้กับผู้เข้ารับการศึกษาอบรมหลักสูตรนักปกครองระดับสูง (นปส.) รุ่นที่ 78 ผ่านระบบ Zoom Meeting ไปยังห้องประชุมเหลืองอินเดีย ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก โดยนายสุทธิพงษ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า หัวใจที่สำคัญของการขับเคลื่อนงานจิตอาสา คือ ต้องสร้างทีม สร้างคนที่มีพลัง คนที่มีแรงปรารถนาที่อยากช่วยทำสิ่งที่ดีในลักษณะจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ โดยเริ่มจากในบ้าน ในสำนักงานของตนเอง และขยายวงกว้างไปสู่ชุมชน ซึ่งผู้เข้ารับการศึกษาอบรมหลักสูตรนักปกครองระดับสูงทุกคนในฐานะผู้นำต้องสร้างพลังจิต พลังใจของตนเองให้เข้มแข็ง และใช้กระบวนการจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ สร้างสิ่งที่ดี Change for Good ให้กับชุมชน ให้กับสังคม ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น ฮึกเหิม ออกมาจากใจของเราเอง ไม่ใช่เป็นจิตอาสาเพียงเพราะได้สวมใส่ชุดเครื่องแบบจิตอาสา หรือทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ดังนั้นการสร้างทีมจิตอาสาจะเป็นการสร้างเกราะคุ้มครองว่า ถ้าพวกเราทุกคนเป็นผู้นำในการสร้างพลังจิตอาสาให้ออกมาจากใจของผู้ใต้บังคับบัญชา ของเพื่อนร่วมงาน รวมถึงของญาติพี่น้อง มิตรสหาย และพี่น้องประชาชน ซึ่งคนในสังคมไทยต้องไม่นิ่งดูดายที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และการช่วยเหลือนั้น ไม่ใช่ช่วยเหลือตามหน้าที่อย่างเดียว เพราะถ้าทำแค่งานตามหน้าที่ดีที่สุด

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า การทำความดีด้วยหัวใจ ที่แฝงอยู่ในกระบวนการทำงานของพวกเราทุกคนในทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานบริการประชาชน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานหลักอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวกับทุกเรื่องในการที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวม ซึ่งทุกคนเป็นหน่วยหลักในการขับเคลื่อนงานจิตอาสาได้ และงานจิตอาสาไม่ยึดโยงเฉพาะงานที่อยู่บนโต๊ะหรือสำนักงาน มันเริ่มจากที่บ้านยาวเหยียดไปถึงทุกหนทุกแห่งที่เป็นพื้นที่สาธารณะ แต่มันจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหมุดหมาย 17 ข้อของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals : SDGs) ได้ เช่น คนที่อยู่ริมห้วย หนอง คลอง บึง ทั้งนี้ เราไม่ได้อยากเห็นเพียงแค่คนจำนวนมากใส่ผ้าพันคอเหลือง ใส่หมวกฟ้าบ้าง ม่วงบ้าง แล้วถ่ายรูปรายงาน ไม่ได้อยากเห็นแค่นั้น แต่อยากเห็นทุกคนไม่นิ่งดูดายกับเรื่องที่ดี ที่ควรจะช่วยกันทำ เพราะการทำความดีเป็นหัวเชื้อ เป็นต้นทางในการที่จะดึงดูดให้คนในสังคม ในชุมชน มีจิตใจที่จะทำความ ดี ด้วยหัวใจ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า การทำงานจิตอาสา นอกจากใจที่ถูกกระตุ้นปลุกเร้าให้คิดอยากทำแต่ความดีตลอดเวลาแล้ว กลไกการสื่อสารกับสังคมมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด เพราะพลังที่สำคัญของสังคม คือ การสร้างกระแสที่จะทำให้คนช่วยกันทำจิตอาสา ช่วยกันทำความดี ด้วยการผู้นำต้องทำก่อน ทำให้เห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำมาจากใจ ด้วยหัวใจอย่างแท้จริง จึงขอให้ นปส.78 หรือ “นปส. จิตอาสารุ่น 1” ทุกคน ได้นำสิ่งเหล่านี้ไปเป็นแนวทางในการมุ่งขับเคลื่อนงานจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ด้วยภาวะผู้นำ ด้วยแรงปรารถนาที่อยากทำความด้วยตัวเองโดยไม่ต้องให้ใครสั่งหรือรอวันสำคัญใดๆ เพื่อ Change for Good สร้างสิ่งที่ดีดีให้ประสบความสำเร็จในการทำความดีด้วยการปฏิบัติบูชาเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไปด้วยกัน.