เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ภายหลังจากราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินในประเทศไทย มีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.เบตง ทยอยกันนำรถยนต์ส่วนตัว และรถโดยสารต่างๆ ไปเติมน้ำมันตามปั๊มต่างๆ ในประเทศมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาน้ำมันราคาถูกกว่าในประเทศไทย โดยราคาน้ำมันดีเซล จำหน่ายเพียงลิตรละ 2.15 ริงกิต น้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 2.05 ริงกิต และน้ำมันเบนซิน 97 ลิตรละ 4.80 ริงกิต โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินอยู่ที่ 1 ริงกิต เท่ากับ 8.06 บาท

ส่วนราคาน้ำมันปั๊ม ปตท. ใน อ.เบตง จ.ยะลา ราคาน้ำมันดีเซล B7 ราคาอยู่ที่ 35.48 บาท/ลิตร ดีเซลพรีเมียม ราคา 46.90 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 ราคา 45.09 บาท/ลิตร และเบนซิน 95 ราคา 52.50 บาท/ลิตร ซึ่งทางการมาเลเซีย กำชับให้ปั๊มเติมน้ำมันให้รถที่มาจากประเทศไทย คันละไม่เกิน 35 ริงกิต เท่านั้น เนื่องจากมาเลเซียจะมีการชดเชยภาษีน้ำมันให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้ประชาชนในประเทศได้รับความเดือดร้อนจากการปรับราคาน้ำมันในตลาดโลกเช่นกัน

ด้านนายเชาวน์ ตะกรุดเงิน นายด่านศุลกากรเบตง เปิดเผยว่า หลังจากราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินได้มีการประกาศปรับราคาสูงขึ้น ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเบตง ให้เพิ่มความเข้มในการตรวจรถยนต์ประเภทต่างๆ อาจจะมีขบวนการลักลอบนำเข้าน้ำมันดีเซลและเบนซินจากประเทศมาเลเซีย มาจำหน่ายในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา โดยเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลดัดแปลงถังน้ำมันใต้ท้องรถให้ใหญ่ขึ้นจากเดิม ที่ได้เข้าไปเติมน้ำมันในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนเข้ามาจำหน่ายในประเทศ หากพบก็จะถูกตรวจยึดทันที

ตาไม่ฝาด! ‘ฤทธิ์ ลือชา’ เปิดราคาน้ำมันที่มาเลย์ ถูกจนอยากขับรถเล่น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พบว่าดารานักแสดงรุ่นใหญ่ “ฤทธิ์ ลือชา” ได้โพสต์ภาพราคาน้ำมัน ขณะเติมอยู่ในปั๊มที่ประเทศมาเลเซีย พบว่าเบนซิน 95 คิดเป็นเงินไทยลิตรละ 16.4 บาท จนถึงกับเอ่ยปากถูกขนาดนี้อยากจะขับรถเล่นทั้งวัน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างถึงการทำงานของรัฐบาล.